ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 06/CT-UBND |
Lâm Đồng, ngày 14 tháng 08 năm 2013 |
VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
Trong những năm qua, thực hiện các văn bản của Chính phủ, hướng dẫn của các bộ, ngành trung ương và chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh quan tâm triển khai thực hiện, đạt được những kết quả và chuyển biến đáng kể, đặc biệt là trong cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa liên thông hiện đại. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC từ tỉnh đến cơ sở vẫn còn nhiều lúng túng và hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đề ra; vẫn còn nhiều ý kiến của tổ chức, cá nhân bày tỏ sự không hài lòng về thủ tục rườm rà, phức tạp, về cung cách, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ, gây phiền hà, sách nhiễu khi giải quyết đề xuất, kiến nghị của nhà đầu tư, doanh nghiệp và nhân dân…
Để tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện công tác CCHC trên địa bàn tỉnh theo Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 22/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020; Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 03/02/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC giai đoạn 2011-2020, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị:
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và chỉ đạo của Tỉnh ủy – UBND tỉnh về CCHC trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân; nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ và phục vụ nhân dân; tuyên truyền, phổ biến, công bố rộng rãi các quy định, quy trình về CCHC và thủ tục hành chính để cá nhân, tổ chức biết, thực hiện và giám sát cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ.
- Xác định rõ và đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền, cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong chỉ đạo triển khai và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC tại cơ quan, địa phương, đơn vị; chịu trách nhiệm cá nhân trước cấp ủy và chính quyền cấp trên về kết quả thực hiện công tác CCHC. Kết quả cải cách hành chính hàng năm của sở, ban, ngành, UBND các cấp là cơ sở quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, năng lực lãnh đạo, điều hành và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp và là một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cho tập thể, cá nhân.
- Bám sát kế hoạch CCHC giai đoạn 2011 - 2015 và kế hoạch hàng năm của UBND tỉnh để triển khai thực hiện, đồng thời chủ động xây dựng và ban hành kế hoạch CCHC hàng năm của ngành, cấp, cơ quan, đơn vị đảm bảo chất lượng và đúng thời gian quy định. Quan tâm bố trí công chức chuyên trách CCHC, đáp ứng yêu cầu tăng cường năng lực đội ngũ công chức chuyên trách cải cách hành chính giai đoạn 2013-2015 theo Quyết định số 1333/QĐ-BNV ngày 14/12/2012 của Bộ Nội vụ.
- Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và đảm bảo các nguồn lực để thực hiện các nội dung công việc theo kế hoạch CCHC đã đề ra; chú trọng rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, hoặc những sáng kiến, kiến nghị đổi mới, cải cách các quy định và thủ tục hành chính phù hợp với yêu cầu thực tiễn; tổ chức giải quyết các thủ tục hành chính đảm bảo đúng quy định, kịp thời, chính xác, đồng thời hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và người dân trong tiếp cận và giải quyết thủ tục hành chính.
- Gắn thực hiện CCHC với việc đăng ký học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) hàng năm. Kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có thái độ quan liêu, hách dịch, gây khó khăn, sách nhiễu đối với cá nhân, tổ chức. Thực hiện nghiêm túc việc báo cáo CCHC theo định kỳ, đảm bảo kịp thời và chất lượng.
- Khẩn trương rà soát, đề xuất bổ sung tiêu chí về kết quả thực hiện CCHC vào thang bảng điểm thi đua của tỉnh để đánh giá kết quả hoạt động của các địa phương, cơ quan, đơn vị.
- Thường xuyên kiểm tra công tác CCHC tại các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã, nhất là trong việc giải quyết thủ tục hành chính, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
- Tích cực tham mưu UBND tỉnh và chủ động triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm của CCHC theo chức năng, nhiệm vụ được giao như: cải cách chế độ công vụ, công chức; xác định vị trí việc làm; xác định chỉ số CCHC… bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng quy định.
- Triển khai xây dựng đề án nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh; đề án xây dựng quy chế, quy trình quản lý quá trình thực hiện nhiệm vụ trong hệ thống cơ quan hành chính, trình UBND tỉnh trước tháng 6 năm 2014.
- Tích cực hướng dẫn, đôn đốc các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính, đảm bảo việc đánh giá tác động văn bản quy phạm pháp luật do HĐND và UBND tỉnh ban hành có quy định về thủ tục hành chính; thủ tục hành chính được thống kê, công bố đầy đủ, kịp thời; nâng cao tinh thần trách nhiệm và chất lượng rà soát, kiến nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính.
- Triển khai xây dựng đề án về xây dựng cơ chế kiểm soát việc chấp hành, thực thi văn bản pháp luật trình UBND tỉnh trước tháng 4 năm 2014.
- Phối hợp với Sở Nội vụ thường xuyên kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính tại các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã.
- Tích cực, chủ động tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thực hiện có hiệu quả các cơ chế, giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ cải cách tài chính công trên địa bàn tỉnh.
- Hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện lập dự toán kinh phí CCHC hàng năm và tham mưu bố trí kinh phí đảm bảo cho hoạt động CCHC của tỉnh cũng như của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện.
5. Sở Thông tin và truyền thông:
- Chủ động triển khai và tích cực đôn đốc, hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND các cấp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt; đồng thời đẩy mạnh thực hiện và mở rộng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và mô hình một cửa, một cửa liên thông hiện đại.
- Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện hình thành mạng thông tin hành chính điện tử và Hệ thống thông tin quản lý dữ liệu, biểu mẫu, chỉ tiêu báo cáo phục vụ chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.
- Tăng cường quản lý nâng cao chất lượng, hiệu quả việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức kiểm tra, khảo sát đánh giá đúng thực chất tình hình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh hiện nay và đề xuất giải pháp thực hiện đảm bảo chất lượng, hiệu quả trong thời gian tới, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 11/2013.
Giao Sở Nội vụ theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nội dung Chỉ thị này, định kỳ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh tình hình và kết quả thực hiện./.
Nơi nhận: |
CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.