ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 05/CT-UBND |
Kon Tum, ngày 13 tháng 02 năm 2025 |
Trong thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và cơ quan, ngành chức năng quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, sâu sát, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giữ vững và phát triển diện tích rừng trên địa bàn tỉnh; công tác quản lý, bảo vệ rừng đã có những chuyển biến tích cực, tình trạng vi phạm pháp luật về lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh giảm cả về số vụ vi phạm và khối lượng thiệt hại; lực lượng phòng cháy chữa cháy rừng các cấp thường xuyên được huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ; chủ rừng và cơ quan quản lý chuyên ngành về phòng cháy, chữa cháy rừng phát huy vai trò, trách nhiệm, triển khai quyết liệt các giải pháp không để xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại về tài nguyên rừng trong năm 2024. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, tiềm ẩn các nguy cơ xảy ra vi phạm Luật Lâm nghiệp nhất là các khu vực giáp ranh, các khu vực có diện tích rừng tự nhiên lớn...; biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt, khó lường, nắng nóng gay gắt, hạn hán kéo dài đã và đang diễn ra ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh làm cho nguy cơ xảy ra cháy rừng vẫn luôn tiềm ẩn ở mức nguy hiểm, cực kỳ nguy hiểm (cấp IV, cấp V).
Để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; chủ động ứng phó với các nguy cơ cháy rừng, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra, bảo vệ tài nguyên rừng và giữ vững môi trường sinh thái, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
- Phổ biến, tuyên truyền và tổ chức thực hiện tốt pháp luật về lâm nghiệp nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân về vai trò, tác dụng, giá trị của rừng, ý nghƿa của việc trồng cây, trồng rừng, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai.
- Tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm, có hiệu quả Luật Lâm nghiệp năm 2017, Điều 248 Luật Đất Đai năm 2024, Kết luận của Ban Bí thư, Chỉ thị, Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết của Tỉnh ủy, Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh[1]; Kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, nhất là rừng tự nhiên, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ; Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về lâm nghiệp của các cơ quan, ban ngành, Ủy ban nhân dân các cấp theo đúng quy định của pháp luật; xác định rõ vai trò của người đứng đầu trong việc để xảy ra vi phạm.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về lâm nghiệp của Ủy ban nhân dân các cấp theo quy định tại Điều 102 Luật Lâm nghiệp năm 2017. Xác định công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm của các đơn vị chủ rừng và chính quyền địa phương. Người đứng đầu đơn vị chủ rừng và chính quyền địa phương chịu trách nhiệm chính đối với các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp trên lâm phần, địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý.
- Chỉ đạo rà soát các phương án, kịch bản phòng, chống cháy rừng để điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn nhằm phòng ngừa và ngăn chặn hiệu quả khi có cháy rừng xảy ra; quán triệt tinh thần “phòng cháy rừng là chính, phát hiện sớm và tổ chức chữa cháy rừng khẩn trương, kịp thời, triệt để và an toàn” theo phương châm “4 tại chỗ, 3 sẵn sàng”[2] trong quá trình tổ chức thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.
- Tăng cường kiểm tra lực lượng ứng trực của các đơn vị chủ rừng trong suốt mùa nắng nóng; kiểm tra lực lượng trực chốt, việc kiểm soát người ra vào rừng trên địa bàn; chỉ đạo hướng dẫn việc sử dụng lửa trong rừng và ven rừng của người dân; nghiêm cấm các hoạt động đốt xử lý thực bì và các hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây ra cháy rừng trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài. Kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy rừng và xử lý trách nhiệm quản lý của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng trên địa bàn.
3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Tổ chức Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ năm 2025 gắn với Ngày môi trường Thế giới để thúc đẩy các hoạt động bảo vệ môi trường, đảm bảo thiết thực, hiệu quả; vận động các cấp, các ngành và huy động nguồn lực từ xã hội hóa, tạo điều kiện để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, đoàn thể, trường học, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia trồng cây, trồng rừng, phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu trồng cây xanh theo kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc thực hiện Đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025[3].
- Tổ chức thực hiện điều tra, kiểm kê rừng trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định, đảm bảo đúng tiến độ thời gian theo Kế hoạch của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành[4]; xây dựng Phương án chuyển loại rừng trên địa bàn tỉnh đảm bảo phù hợp với Quy hoạch Lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện và tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng tại địa phương đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ theo quy định.
- Hướng dẫn các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch giao rừng, cho thuê rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác theo quy định pháp luật; không xem xét thẩm định, trình phê duyệt đối với các dự án đầu tư có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác khi chưa đáp ứng các điều kiện chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác theo quy định.
- Thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thông tin cảnh báo cháy rừng đến các địa phương, chủ rừng; đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cao, hiện đại trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, phát hiện sớm mất rừng, cháy rừng, duy trì chế độ thường trực công tác phòng cháy, chữa cháy rừng theo quy định.
- Tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy rừng, xây dựng phương án và tổ chức diễn tập chữa cháy rừng cho lực lượng Kiểm lâm cấp huyện, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng của các đơn vị chủ rừng; phối hợp với các lực lượng liên ngành (Công an, Quân sự, Bộ đội Biên phòng và chủ rừng) thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy rừng để tổ chức ứng cứu, xử lý kịp thời các tình huống cháy rừng có quy mô lớn, diễn biến phức tạp trên địa bàn; điều tra, xử lý vi phạm theo quy định.
- Tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các chương trình, đề án, cơ chế, chính sách về quản lý, bảo vệ, phát triển rừng để nâng cao chất lượng rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và rừng sản xuất là rừng tự nhiên nhằm phát huy tốt chức năng của từng loại rừng, bảo tồn hệ sinh thái rừng, đa dạng sinh học, nâng cao trữ lượng các-bon của rừng và phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu; góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh tại địa phương.
- Kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, nhất là rừng tự nhiên, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, công tác tận dụng lâm sản đảm bảo theo đúng ranh giới, vị trí được chuyển đổi, thống nhất giữa hồ sơ và thực địa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
- Kiểm tra, rà soát, bổ sung các phương án, kế hoạch quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; rà soát phương tiện và trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy rừng đảm bảo vận hành, hoạt động tốt để phục vụ cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.
- Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng đến cộng đồng dân cư; rà soát, bổ sung quy chế phối hợp trong công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng với các xã, cơ quan, đơn vị trên địa bàn; bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư kinh phí thực hiện nghiêm công tác thường trực, trực bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng theo quy định. Thực hiện tốt công tác cảnh báo, dự báo nguy cơ cháy rừng đến các trạm, chốt bảo vệ rừng trực thuộc để chủ động phương án phòng ngừa khi có cháy rừng xảy ra.
- Thường xuyên tổ chức lực lượng phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuần tra, truy quét các khu vực trọng điểm nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và đề nghị xử lý các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp theo quy định, không để phát sinh các điểm nóng trên lâm phần quản lý.
- Có Phương án, kế hoạch sẵn sàng phối hợp với các lực lượng để ứng phó, xử lý kịp thời đối với các tình huống cấp bách trong công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trên lâm phần đơn vị quản lý. Trường hợp cháy rừng vượt quá khả năng khống chế của đơn vị thì báo cáo ngay chính quyền địa phương để kịp thời huy động lực lượng hỗ trợ chữa cháy, nhằm ngăn chặn và hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do cháy rừng gây ra. Trường hợp gây thiệt hại về rừng do cháy rừng gây ra mà chủ rừng không thực hiện đúng và đầy đủ các điều kiện an toàn về phòng cháy đối với khu rừng và các quy định tại Chương IV Nghị định số 156/2018/NĐ-CP thì chủ rừng phải chịu trách nhiệm về thiệt hại xảy ra và thủ trưởng đơn vị chủ rừng phải bị xử lý theo quy định.
5. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Chỉ đạo các đơn vị rà soát, chủ động xây dựng phương án hỗ trợ, phối hợp với lực lượng Kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng trong hoạt động tuần tra, truy quét và điều tra, xử lý vi phạm Luật Lâm nghiệp; sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy rừng khi có yêu cầu.
6. Đài Phát Thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Kon Tum, Cổng Thông tin điện tử tỉnh: Phối hợp với các sở, ban ngành liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; xây dựng và phát các bản tin, phóng sự, chương trình phát thanh, truyền hình chuyên đề về công tác bảo vệ rừng, phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng; cung cấp nội dung cho Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan chức năng để sử dụng làm tư liệu tuyên truyền tại các thôn, làng, cộng đồng dân cư nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy và chữa cháy rừng.
7. Đài Khí tượng thủy văn tỉnh: Kịp thời cung cấp Bản tin dự báo thời tiết và các hiện tượng thời tiết cực đoan đến người dân và các cơ quan liên quan để phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy rừng và phòng chống thiên tai.
Yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị, địa phương nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.
|
CHỦ TỊCH
|
[1] Kết luận số 61-KL/TW ngày 17 tháng 8 năm 2023 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12 tháng 01 năm 2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03 tháng 01 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới; Công điện số 43/CĐ-TTg ngày 01 tháng 5 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục quyết liệt triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên phạm vi cả nước; Nghị quyết số 27-NQ/TU ngày 02 tháng 12 năm 2024 của Tỉnh ủy Kon Tum về hội nghị lần thứ mười tám Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ Kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị năm 2025; Kế hoạch số 117-KH/TU ngày 01 tháng 12 năm 2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 61 KL/TW ngày 17 tháng 8 năm 2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12 tháng 01 năm 2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng”; Văn bản số 1568/UBND-NNTN ngày 08 tháng 5 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum về việc tiếp tục quyết liệt triển khai các giải pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh;
[2] 4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ; 3 sẵn sàng: Sẵn sàng phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả.
[3] Quyết định số 469/QĐ-UBND ngày 31 tháng 05 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án trồng 01 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
[4] Kế hoạch số 2278/KH-UBND ngày 28 tháng 06 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum về kiểm kê rừng trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.