ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 05/CT-UBND |
Lào Cai, ngày 10 tháng 5 năm 2022 |
CHỈ THỊ
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI
Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết và kinh doanh khoáng sản trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực và từng bước đi vào nề nếp, đáp ứng nhu cầu nguyên vật liệu cho sản xuất, các công trình, dự án, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, hoạt động khoáng sản thực tế vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác quản lý quy hoạch khoáng sản, quản lý đất đai liên quan đến khoáng sản chưa đồng bộ; thiếu nguyên liệu cho sản xuất, chế biến sâu; quản lý sản lượng khai thác chưa chặt chẽ; bảo vệ môi trường trong khai thác, chế biến khoáng sản; tiến độ dự án chậm chủ yếu do đền bù, GPMB; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khai thác khoáng sản còn chưa kịp thời; chưa phân định rõ trách nhiệm quản lý đối với lĩnh vực khoáng sản theo địa bàn và chuyên ngành. Những tồn tại, hạn chế nêu trên có nguyên nhân khách quan, song nguyên nhân chủ yếu là do sự chỉ đạo thiếu kiên quyết của một số ngành, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, sự phối hợp chưa đồng bộ giữa các cấp, các ngành trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản.
Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại nêu trên, nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực thi pháp luật về khoáng sản trên địa bàn, thực hiện Chỉ thị số 38/CT- TTg ngày 29/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản thực hiện nghiêm các nội dung sau:
1. Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật khoáng sản của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về khoáng sản và bảo vệ môi trường theo quy định. Không tham mưu gia hạn giấy phép đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm nhiều lần do lỗi chủ quan đã được cơ quan có thẩm quyền xử lý; rà soát, tham mưu dừng khai thác, đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường những khu vực khai thác không hiệu quả, gây ô nhiễm môi trường, không thực hiện nghiêm túc ĐTM, vi phạm pháp luật.
- Chủ động triển khai thực hiện quản lý nhà nước về khoáng sản chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt triển khai thực hiện Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông. Kịp thời đề xuất giải quyết những tồn tại, vướng mắc, bất cập trong công tác quản lý khoáng sản, chính sách của Nhà nước liên quan khoáng sản. Thường xuyên rà soát hệ số quy đổi quặng thành phẩm ra quặng nguyên khai đảm bảo đúng quy định, không thất thoát; yêu cầu tất cả các chủ đầu tư lắp đầy đủ trạm cân, camera (phải được kết nối với cơ quan quản lý cấp tỉnh và chính quyền cấp huyện) trước khi tiến hành khai thác.
- Nâng cao trách nhiệm chất lượng thẩm định, tham mưu cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản theo đúng quy định của pháp luật. Đôn đốc, hướng dẫn UBND cấp huyện thực hiện bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn quản lý theo quy định của UBND tỉnh.
- Công tác quản lý đất đai phải đảm bảo 100% các dự án khoáng sản được thuê đất trước khi hoạt động khai thác đối với diện tích được sử dụng. Các dự án sau khi hoàn nguyên phải được bàn giao đất về cơ quan có thẩm quyền theo kế hoạch quản lý quỹ đất công.
- Thực hiện công tác kiểm tra, giám sát UBND cấp huyện trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác thuộc địa bàn quản lý, báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo làm rõ trách nhiệm và xử lý đối với người đứng đầu chính quyền địa phương để xảy ra vi phạm hoạt động khoáng sản. Hàng năm xây dựng kế hoạch thanh, kiểm tra công tác quản lý nhà nước của chính quyền địa phương đối với hoạt động khoáng sản và tổ chức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về khoáng sản cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Công Thương
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại trên địa bàn thực hiện nghiêm việc không khai thác, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản trái phép, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo điều kiện kinh doanh.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát tham mưu quy hoạch khoáng sản, công bố quy hoạch công khai và triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh (ngoài khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và nguyên liệu sản xuất xi măng).
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ thiết kế kỹ thuật khai thác mỏ (ngoài khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và nguyên liệu sản xuất xi măng) của các tổ chức, cá nhân được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép khai thác; tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản tích cực nghiên cứu, đổi mới công nghệ, thiết bị đồng bộ, hiện đại, áp dụng trí tuệ nhân tạo, nhằm tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường và an toàn lao động.
- Nghiên cứu tham mưu thực hiện việc cấp phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp phù hợp với công suất khai thác khoáng sản được cấp phép, đồng thời đảm bảo các yêu cầu, điều kiện theo đúng quy định và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, tài sản, công trình tại khu vực sử dụng vật liệu nổ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong việc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản theo đúng quy định pháp luật; nếu phát hiện các hành vi vi phạm thì xử lý theo thẩm quyền hoặc thông tin cho cơ quan chức năng để xử lý.
- Thẩm định, tham mưu cho UBND tỉnh cấp phép nạo vét lòng hồ thủy điện kết hợp thu hồi khoáng sản thuộc thẩm quyền quản lý của UBND cấp tỉnh theo quy định tại Nghị định số 114/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ; thường xuyên kiểm tra, quản lý chặt chẽ không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng việc thực hiện nạo vét để khai thác khoáng sản trái phép và thực hiện các biện pháp bảo vệ, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện trên địa bàn.
3. Sở Giao thông vận tải - Xây dựng
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát tham mưu và triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và nguyên liệu sản xuất xi măng trên địa bàn tỉnh (tích hợp vào quy hoạch tỉnh).
- Phối hợp với cơ quan, địa phương, đơn vị liên quan nghiên cứu công nghệ và các giải pháp thu hút đầu tư các dự án sản xuất vật liệu mới (cát nghiền nhân tạo) thay thế cát, sỏi lòng sông; sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và sử dụng trong công trình xây dựng; tham mưu đề xuất điều chỉnh, bổ sung quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đối với những địa bàn có các dự án trọng điểm thu hút đầu tư của tỉnh, nhu cầu lớn về sử dụng nguyên vật liệu phục vụ cho việc xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật.
- Hướng dẫn, kiểm tra công tác lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế khai thác mỏ để làm cư sở cho việc cấp giấy phép khai thác khoáng sản làm VLXD; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung theo hồ sơ thiết kế khai thác mỏ đã được lập, thẩm định, phê duyệt theo quy định; phối hợp với các cơ quan có chức năng xem xét đánh giá và lựa chọn công nghệ khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường.
- Tham mưu UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch hệ thống bến, bãi tập kết cát, sỏi, lòng sông và cấp giấy phép bến, bãi tập kết cát, sỏi vật liệu xây dựng theo quy định.
- Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có thuyền khai thác, vận chuyển khoáng sản thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện theo quy định. Thực hiện đình chỉ hoạt động đối với các bến thủy nội địa (trong đó có các bến tập kết cát, sỏi) không đủ điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật; Lập kế hoạch tổng kiểm tra các phương tiện thủy, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (yêu cầu tháo dỡ các máy móc, thiết bị dùng để khai thác cát, sỏi trái phép; tịch thu thiết bị, đình chỉ hoạt động theo quy định đối với các phương tiện vi phạm). Tuyệt đối không cấp đăng ký, đăng kiểm đối với các phương tiện có gắn máy móc, thiết bị hút cát, sỏi cho các đơn vị không có giấy phép khai thác cát, sỏi.
- Chỉ đạo Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về xếp hàng hóa trên xe ô tô theo quy định tại Thông tư số 35/2013/TT-BGTVT ngày tại đầu mối xếp hàng hóa đối với các mỏ vật liệu, mỏ khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vận chuyển khoáng sản tham gia giao thông đường bộ vi phạm quá tải, quá khổ theo nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
- Thẩm định các dự án đầu tư xây dựng công trình thuộc lĩnh vực quản lý phải sử dụng các loại vật liệu xây dựng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng theo đúng quy định của pháp luật.
- Phối hợp với Cục Quản lý thị trường; các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ vật liệu xây dựng lưu thông, vận chuyển trên đường, tại các cơ sở sản xuất, các công trình xây dựng, trên địa bàn tỉnh; xử lý theo quy định các trường hợp sử dụng vật liệu xây dựng không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không đảm bảo chất lượng và không có hợp quy theo quy định pháp luật.
- Chủ trì phối hợp với các ngành, địa phương quản lý chất lượng sản phẩm của các dự án khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng. Yêu cầu các đơn vị thực hiện công tác công bố hợp chuẩn, hợp quy các sản phẩm vật liệu xây dựng. Phối hợp với các ngành công bố giá và quản lý giá các loại vật liệu xây dựng.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý khu Kinh tế
- Nâng cao công tác thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư và các quy định có liên quan đối với các dự án đầu tư khai thác, chế biến khoáng sản. Rà soát hồ sơ thẩm định, hạn chế chuyển nhượng dự án khi chưa xong giai đoạn đầu tư, điều chỉnh dự án nhiều lần.
- Lấy ý kiến Sở Tài nguyên và Môi trường bằng văn bản về các nội dung về đánh giá mức độ ảnh hưởng đến tài nguyên, trữ lượng, chất lượng; giải pháp bảo vệ khoáng sản tại khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia đối với các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh.
5. Sở Tài chính
- Căn cứ vào khả năng cân đối của ngân sách và nguồn thu từ các hoạt động khai thác khoáng sản tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí để thực hiện phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm về khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh theo quy định.
- Chủ trì phối hợp với các Sở ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra, quản lý giá vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm đơn vị khai thác kinh doanh khoáng sản đầu cơ, găm hàng, tùy tiện nâng giá vật liệu xây dựng nhằm thu lợi bất chính. Thường xuyên rà soát giá tính thuế tài nguyên các loại khoáng sản đảm bảo kịp thời điều chỉnh đúng quy định và thực tế.
6. Cục Thuế tỉnh
- Kiểm tra, đối chiếu khối lượng kê khai, nộp thuế, phí của các đơn vị khai thác khoáng sản nhằm đảm bảo thu đúng, thu đủ theo quy định; kiểm tra sổ sách, chứng từ, tài liệu về tài chính và các số liệu, giấy tờ liên quan làm căn cứ xác định sản lượng khoáng sản khai thác thực tế; đôn đốc các đơn vị khai thác thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định pháp luật, có các giải pháp hữu hiệu trong việc thu nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, thuế, phí theo quy định.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc chấp hành chế độ hóa đơn, chứng từ kế toán đối với các đơn vị khai thác khoáng sản và cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng có nguồn gốc từ khoáng sản (đá, cát, đất, sỏi, đất sét); kiểm soát chặt chẽ nguồn thu từ khoáng sản, xử lý nghiêm tình trạng hợp pháp hóa, hợp thức hóa chứng từ đầu vào, nhất là việc sử dụng, mua bán, kinh doanh đá, cát, sỏi lòng sông,...
- Định kỳ 03 tháng phối hợp cung cấp thông tin về số liệu thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, sản lượng khoáng sản kê khai nộp thuế, việc thực hiện NSNN của các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản. phối hợp cung cấp thông tin khi phát hiện qua quá trình thanh tra, kiểm tra tổ chức, cá nhân kê khai thuế, phí nhưng không có giấy phép khai thác khoáng sản; khai thác vượt công suất; không đúng giấy phép, không đúng sản phẩm xác định trong dự án đầu tư...về Sở Tài nguyên và Môi trường để phối hợp theo dõi, kiểm tra, xử lý khi có vi phạm.
- Thực hiện thông báo nộp tiền; quản lý, đôn đốc thu, nộp, gia hạn thời gian và xử lý chậm nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; thực hiện xử lý vi phạm hành chính về khoản thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương, Sở Tài chính tham mưu xây dựng Đề án thí điểm thu thuế, phí theo trữ lượng đã được phê duyệt đối với các dự án khai thác khoáng sản.
7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
- Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc thu hồi, chuyển mục đích sử dụng và trồng rừng thay thế để thực hiện các dự án khai thác khoáng sản trên địa bàn; đặc biệt là các dự án có chuyển mục đích sử dụng rừng là rừng tự nhiên, rừng đặc dụng, phòng hộ; đảm bảo việc thu hồi, bồi thường rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng theo đúng quy định của Luật Lâm nghiệp và pháp luật có liên quan.
- Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ trồng rừng thay thế đối với diện tích rừng chuyển sang mục đích khác để khai thác khoáng sản và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện.
- Chịu trách nhiệm trong việc tham mưu cấp giấy phép cho các hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi theo quy định tại Nghị định số 67/2018/NĐ-CP ngày 14/5/2018 của Chính phủ; thường xuyên kiểm tra, quản lý chặt chẽ không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng việc thực hiện nạo vét để khai thác khoáng sản trái phép và thực hiện các biện pháp bảo vệ, phòng chống sạt lở bờ sông, hành lang bảo vệ nguồn nước, đảm bảo an toàn đối với các đập thủy lợi trên địa bàn.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân khai thác, tập kết, vận chuyển, kinh doanh cát sỏi xây dựng gây sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến đất sản xuất nông lâm nghiệp, vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, để điều, hành lang tiêu thoát lũ trên các tuyến sông theo quy định của pháp luật về thủy lợi, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật theo thẩm quyền.
- Chịu trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh về việc phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đối với các dự án khai thác khoáng sản, các dự án cải tạo đất thuộc thẩm quyền quản lý, các dự án nạo vét nâng cấp hồ chứa, công trình thủy lợi có khai thác khoáng sản, các khu vực bờ sông có vai trò phòng hộ, chống sạt lở. Quản lý không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng việc thực hiện dự án liên quan đến nông nghiệp để khai thác khoáng sản trái phép.
8. Sở Lao động Thương binh và Xã hội:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về lao động, an toàn vệ sinh lao động; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý theo thẩm quyền các hành vi vi phạm về công tác an toàn vệ sinh lao động trong hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản...
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh giải pháp tạo việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp cho lao động tại địa phương.
- Tăng cường công tác quản lý đối với việc sử dụng các máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; việc tổ chức huấn luyện về công tác an toàn vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.
9. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí (Báo Lào Cai, Đài Phát thanh - Truyền hình Lào Cai; Tạp chí Phansipăng), Trung tâm Văn hóa Thể thao - Truyền thông các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản và các quy định pháp luật có liên quan đến quản lý hoạt động khoáng sản.
10. Đài PT&TH tỉnh, Báo Lào Cai:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản và các quy định pháp luật có liên quan bằng nhiều hình thức và phương pháp phù hợp. Kịp thời biểu dương trên phương tiện truyền thông đối với các tập thể, cá nhân điển hình thực hiện tốt và hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn.
11. Sở Nội vụ:
Căn cứ kết luận của cơ quan có thẩm quyền, tham mưu UBND tỉnh xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân vi phạm công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
12. Cục Quản lý thị trường
Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân hoạt động vận chuyển, kinh doanh khoáng sản không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn và chứng từ hợp pháp; đẩy mạnh tuyên truyền, ký cam kết với các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại trên địa bàn thực hiện nghiêm việc không kinh doanh khoáng sản không rõ nguồn gốc, không bảo đảm điều kiện kinh doanh.
13. UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Triển khai thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác tại địa phương theo Quyết định số 87/QĐ-UBND ngày 14/01/2021; xây dựng quy chế phối hợp với các địa phương cấp huyện giáp ranh. Tiến hành giải tỏa, ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép ngay sau khi phát hiện hoặc được báo tin xảy ra trên địa bàn; chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm các biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn; xây dựng đường dây nóng để người dân kịp thời phản ánh các vi phạm trong hoạt động khoáng sản; chỉ cho phép các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản sau khi hoàn thành các thủ tục theo quy định.
- Khi nhận được giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản, hồ sơ pháp lý liên quan đến mỏ được khai thác trên địa bàn, yêu cầu sao gửi và giao cho các phòng, ban, chức năng của huyện và UBND cấp xã nơi có khoáng sản được khai thác để quản lý, giám sát; đồng thời, chỉ đạo chủ động kiểm tra, giám sát theo các hồ sơ pháp lý đã được cấp và việc thực hiện của chủ giấy phép đối với các quy định của pháp luật có liên quan.
- Chịu trách nhiệm trong việc để xảy ra vi phạm tải trọng, xe quá khổ khi doanh nghiệp vận chuyển khoáng sản trên địa bàn quản lý.
- Chỉ đạo, tổ chức thường xuyên các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép; kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép khai thác khoáng sản; có biện pháp quản lý, ngăn chặn hiệu quả không để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại địa phương; kiểm tra, theo dõi việc lắp đặt hệ thống camera, trạm cân, kiên quyết xử lý kịp thời các vi phạm theo thẩm quyền. Khi có dư luận, báo chí phản ánh đối với hoạt động khoáng sản trên địa bàn phải chủ động, kịp thời chỉ đạo kiểm tra, xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định các hành vi vi phạm và báo cáo UBND tỉnh, đồng thời gửi Sở Tài nguyên và Môi trường. Trường hợp vượt thẩm quyền xử lý, thì báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết.
- Rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn để đề xuất bổ sung diện tích các dự án khai thác, chế biến khoáng sản vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương, để có cơ sở thực hiện các thủ tục về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khoáng sản, nhằm nâng cao nhận thức cho các tổ chức và người dân trong việc bảo vệ, khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên khoáng sản.
- Tăng cường kiểm tra trách nhiệm quản lý nhà nước về khoáng sản đối với chính quyền cơ sở; có hình thức xử lý theo quy định nếu phát hiện vi phạm, buông lỏng quản lý.
- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, nhất là khai thác cát, sỏi lòng sông, vật liệu san lấp kéo dài trên địa bàn quản lý mà không có giải pháp xử lý, ngăn chặn triệt để, dứt điểm.
14. Các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản:
- Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về khoáng sản hiện hành và pháp luật có liên quan trong hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động và an ninh trật tự tại địa phương.
- Trong quá trình khai thác; các tổ chức, cá nhân phải lắp đặt bảng thông báo, công khai thông tin về tọa độ, diện tích khu vực khai thác, thời gian khai thác, thời gian hoạt động trong ngày, tên phương tiện, thiết bị sử dụng thực hiện khai thác để chính quyền địa phương, người dân biết, giám sát và chịu hoàn toàn trách nhiệm các sự việc xảy ra trong phạm vi khai thác đã được cấp phép; trường hợp để xảy ra sự cố làm ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh khu vực khai thác thì phải khắc phục, bồi thường thiệt hại hoặc sẽ bị thu hồi giấy phép khai thác theo quy định.
- Thực hiện nghiêm việc lắp đặt trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác; lắp đặt camera giám sát tại các kho chứa để lưu trữ thông tin, số liệu liên quan; kê khai sản lượng khai thác, chế biến thực tế; nộp đủ, đúng hạn các khoản thuế, phí, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định. Thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo định kỳ về hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản, nộp tài liệu báo cáo thăm dò khoáng sản vào Lưu trữ địa chất theo quy định pháp luật.
- Khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản đúng theo mục đích đã xác định trong giấy phép, dự án đầu tư; cung cấp các sản phẩm nêu trên cho các chương trình, dự án đầu tư xây dựng cơ bản, công trình khắc phục thiên tai, địch họa và các công trình khác trên địa bàn; không găm hàng, tăng giá bán trái quy định.
- Có trách nhiệm bảo trì, sửa chữa hạ tầng giao thông nơi có hoạt động khoáng sản theo quy định nếu do lỗi chủ quan của doanh nghiệp trong quá trình khai thác, vận chuyển gây hư hỏng hạ tầng giao thông. Xây dựng và thông báo cho UBND cấp huyện, UBND cấp xã nơi có hoạt động khoáng sản về các biện pháp bảo vệ đất đai, môi trường, an toàn lao động cho công nhân và người dân xung quanh khu vực mở, quy định giờ hoạt động sản xuất, kinh doanh; đăng ký phương tiện khai thác, vận chuyển khoáng sản theo quy dinh.
- Nghiêm chỉnh chấp hành Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông.
- Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ công tác đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường và đất đai ngay sau khai giấy phép khai thác khoáng sản chấm dứt hiệu lực.
15. Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị này. Định kỳ ngày 20 hàng tháng báo cáo kết quả thực hiện về Sở Tài nguyên và Môi trường, tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
|
CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.