ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 05/CT-CTUBND |
Vĩnh Phúc, ngày 14 tháng 02 năm 2022 |
Trong năm 2021, mặc dù phải thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch COVID-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế, cũng như mọi mặt đời sống xã hội bị ảnh hưởng rất nặng nề cần sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến huyện, xã, nhưng công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) vẫn được chú trọng, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh đã giảm cả 03 tiêu chí.
Kết quả đạt được nêu trên là do được Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã quán triệt và thực nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và Bộ, ngành Trung ương. Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành các Chỉ thị, Nghị quyết, các văn bản chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội và người dân, phát huy trách nhiệm của các cấp, các ngành, chủ động thực hiện các biện pháp kiềm chế và giảm TNGT trên địa bàn tỉnh, do vậy công tác bảo đảm TTATGT của tỉnh trong năm 2021 đã đạt được những kết quả tích cực, nhiều tập thể và cá nhân được UBND tỉnh và Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh khen thưởng.
Tuy đạt được kết quả đáng khích lệ trong năm 2021, nhưng tình hình TTATGT còn có những diễn biến phức tạp, TNGT xảy ra 25 vụ nghiêm trọng, 04 vụ rất nghiêm trọng (tổng cộng trong năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 40 vụ TNGT, làm 29 người chết, 31 người bị thương (so với năm 2020, giảm 01 vụ, giảm 02 người chết, giảm 01 người bị thương)). Do đó nhiệm vụ công tác bảo đảm TTATGT còn rất nặng nề.
Để tiếp tục phát huy các thành tích đã đạt được trong năm 2021, triển khai thực hiện tốt năm ATGT 2022 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên tinh thần “vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông”, hướng đến thực hiện 4 mục tiêu: Xây dựng văn hóa giao thông an toàn; giảm thương vong TNGT; khắc phục ùn tắc giao thông; không để bùng phát dịch bệnh COVID-19 trong Giao thông vận tải (GTVT), Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện các giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022 như sau:
1. Phải xác định công tác bảo đảm TTATGT là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, hàng đầu; tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 134-KH/TU, ngày 06/5/2019 của Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”, Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về Quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, Kế hoạch số 321/KH-UBND ngày 30/12/2021 của UBND tỉnh về bảo đảm TTATGT dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội Xuân 2022 gắn với phòng, chống dịch COVID-19 (đối với nhiệm vụ bảo đảm TTATGT sau Tết) và Kế hoạch số 21/KH-BATGT ngày 27/01/2022 của Ban ATGT tỉnh về Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2022.
2. Các cấp, các ngành tập trung tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm TTATGT từ tỉnh đến huyện, xã, phường, thị trấn; phấn đấu hoàn thành mục tiêu “Giảm 30% số vụ, số người chết so với năm 2021” theo Quyết định số 529-QĐ/TU ngày 11/01/2022 của Tỉnh ủy về việc giao chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
3. Trách nhiệm cụ thể của mỗi cơ quan, đơn vị:
3.1. Ban An toàn giao thông tỉnh
a) Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Ban ATGT tỉnh kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong công tác bảo đảm TTATGT gắn với công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả;
b) Triển khai các hình thức tuyên truyền cổ động trực quan ngoài trời (Bảng quảng cáo, băng rôn, pa nô, biển hiệu, áp phích, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo, tranh cổ động,...); triển khai thực hiện các giải pháp tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; tăng cường các giải pháp tuyên truyền bảo đảm TTATGT kết hợp phòng chống COVID-19; chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT bảo đảm chất lượng, hiệu quả, phù hợp đối tượng, thời điểm, đa dạng nội dung và hình thức, lồng ghép tuyên truyền phổ biến các tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông, bám sát chủ đề ATGT năm 2022 “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên tinh thần “vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông”;
c) Tham mưu thành lập các đoàn liên ngành, phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan kiểm tra, kiến nghị khắc phục các hạn chế trong quản lý hạ tầng giao thông; các hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa; đào tạo, sát hạch cấp GPLX, đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ; các hoạt động sản xuất, lưu thông mũ bảo hiểm cho người điều khiển, người ngồi sau xe mô tô, xe máy gắn máy (kể cả xe máy điện và các loại xe tương tự);
d) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai chương trình phổ cập nội dung giáo dục ATGT, tuyên truyền, phổ biến các tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông phù hợp trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 cho học sinh các cấp học; triển khai hiệu quả “Cổng trường ATGT”; xây dựng mô hình sân chơi an toàn giao thông bằng hình ảnh trực quan trong các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn các huyện, thành phố;
e) Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy định việc xem xét trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm TTATGT gắn với việc bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm;
f) Các thành viên Ban ATGT tỉnh căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao, cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong chỉ đạo công tác bảo đảm TTATGT theo Quy chế hoạt động của Ban ATGT tỉnh đã ban hành.
3.2. Công an tỉnh
a) Tăng cường huy động lực lượng tổ chức các đợt cao điểm đảm bảo TTATGT; tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, nơi tiềm ẩn TNGT; lập kế hoạch chuyên đề xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông; chạy quá tốc độ quy định; xây dựng kế hoạch liên ngành (với lực lượng Thanh tra giao thông) xử lý vi phạm về trọng tải, về thay đổi kích thước thành thùng xe… ; gắn kết chặt chẽ, hiệu quả công tác tuyên truyền với tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT của lực lượng CSGT tạo sức mạnh tổng hợp trong công tác tuyên truyền và tạo sự đồng thuận trong nhân dân;
b) Chủ động xây dựng phương án phòng, chống đua xe trái phép và kiên quyết xử lý nghiêm hành vi chống người thi hành công vụ, nếu đủ căn cứ tiến hành truy tố đối với các đối tượng quá khích, manh động để tạo sức răn đe và đảm bảo tính nghiêm minh, theo quy định của pháp luật;
c) Quan tâm động viên, giáo dục chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, chiến sỹ; thực hiện tốt công tác quản lý cán bộ trong thực thi nhiệm vụ; chú trọng bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, đạo đức, trách nhiệm của các lực lượng, nhất là chấp hành quy trình công tác, thái độ ứng xử, lễ tiết, tác phong trong thi hành công vụ;
d) Chỉ đạo bộ phận chuyên môn thực hiện “cung cấp sớm nhất thông tin sơ bộ về các vụ TNGT, va chạm giao thông” cho Văn phòng Ban ATGT tỉnh để tổng hợp, báo cáo, tham mưu Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Lãnh đạo Ban ATGT tỉnh chỉ đạo kịp thời.
3.3. Sở Giao thông vận tải
a) Tăng cường công tác quản lý, xử lý nghiêm vi phạm với các đơn vị vận tải hành khách, vận tải hàng hóa thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình; thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe, bến đò, bến phà vi phạm các quy định về quản lý vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải, phương tiện không đảm bảo các quy định, điều kiện về bảo dưỡng, niên hạn, an toàn kỹ thuật phương tiện. Thực hiện kiểm soát không để lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh COVID-19 trong hoạt động GTVT; tập trung thực hiện kiểm tra, xử lý các phương tiện vận tải vi phạm về trọng tải, chở người quá quy định, về thay đổi kích thước thùng xe trên địa bàn tỉnh; tăng cường quản lý hoạt động đưa đón học sinh, công nhân bằng hình thức xe hợp đồng; phát huy hiệu quả các biện pháp quản lý công tác đào tạo thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, đảm bảo kiểm soát số giờ học của học viên, hạn chế tối đa các hành vi vi phạm quy chế trong công tác sát hạch, cấp GPLX; quan tâm, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng, trình độ cho đội ngũ giáo viên tại các cơ sở đào tạo lái xe; nâng cao chất lượng, kiểm soát chặt chẽ công tác kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ;
b) Tăng cường công tác quản lý, bảo trì, duy tu, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo các cấp, ngành, các cơ quan, tổ chức liên quan phát hiện, khắc phục kịp thời các hư hỏng mặt đường, hệ thống vạch kẻ đường, biển báo hiệu đường bộ, hệ thống đèn tín hiệu, chiếu sáng...; khắc phục kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn mất ATGT; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của đơn vị thi công trên đường đang khai thác chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm ATGT cho người và phương tiện tham gia giao thông; phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an các cấp và chính quyền các địa phương tăng cường quản lý và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ.
3.4. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Tăng cường đưa các nội dung giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT, văn hóa giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn vào trong chương trình chính khóa và trong các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoài giờ lên lớp cho học sinh, sinh viên; đưa nội dung chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chí đánh giá đạo đức cuối năm của học sinh, sinh viên; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh, sinh viên;
b) Chủ động phối hợp với Công an tỉnh, Sở GTVT và chính quyền địa phương trong việc nâng cao ATGT khu vực cổng trường và các đoạn đường dẫn tới khu vực trường học.
3.5. Sở Y tế
a) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở GTVT và các đơn vị liên quan tăng cường quản lý công tác khám sức khỏe, kiểm tra nồng độ cồn, ma túy, chất kích thích của người lái xe tại các doanh nghiệp, trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe; kiểm tra hoạt động của các cơ sở y tế khám sức khỏe cho người lái xe, công tác bảo đảm các yêu cầu phòng chống dịch COVID-19 trong hoạt động cấp cứu nạn nhân TNGT;
b) Tiếp tục hoàn thiện, nâng cao năng lực các cơ sở y tế hiện có, đảm bảo khả năng cấp cứu TNGT, khả năng tiếp cận nạn nhân TNGT trong thời gian sớm nhất, góp phần giảm thiểu tối đa những hậu quả đáng tiếc cho người bị nạn;
c) Chủ trì nghiên cứu phát triển mô hình đội, nhóm sơ cứu TNGT bằng mô tô, xe gắn máy; triển khai, phối hợp với các sở, ban, ngành tập huấn kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, lái xe, nhân viên Hội Chữ thập đỏ, các tình nguyện viên và người dân sống dọc các tuyến đường;
d) Báo cáo thống kê số liệu về số người chết, số người bị thương, các ca cấp cứu do TNGT được cứu chữa tại các cơ sở y tế theo quy định thống kê.
3.6. UBND các huyện, thành phố
a) Tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm TTATGT từ huyện đến xã, phường, thị trấn hoàn thành mục tiêu “Giảm 30% đến 35% số vụ, số người chết so với năm 2021”;
b) Tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng giải quyết tình trạng vi phạm lòng, lề đường và lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ trên địa bàn tỉnh. Thực hiện nghiêm Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014-2020; Tiếp tục triển khai, thực hiện Kế hoạch giải tỏa hành lang số 115/KH-UBND ngày 16/7/2019 của UBND tỉnh về Giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông các tuyến Quốc lộ và Kế hoạch số 1919/KH-UBND , ngày 24/3/2017 của UBND tỉnh về giải tỏa các vi phạm hành lang an toàn giao thông, thiết lập kỷ cương trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc; chịu trách nhiệm trong thẩm quyền công tác quản lý lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang an toàn đường bộ;
c) Chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền các vi phạm lòng đường, lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT; đấu nối vào đường bộ, lối đi tự mở qua đường sắt; ùn tắc giao thông, khắc phục hậu quả TNGT; phương tiện chở quá tải trọng, quá khổ giới hạn, phương tiện hết niên hạn, phương tiện không được phép lưu hành, không đăng ký, đăng kiểm; vi phạm bốc xếp hàng hóa; vi phạm của người điều khiển phương tiện, hoạt động vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải, bến thủy nội địa, bến khách ngang sông và các vi phạm khác về TTATGT. Chính quyền các cấp cần phải phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng về chỉ đạo công tác bảo đảm TTATGT, có quy chế khen thưởng, kỷ luật rõ ràng. UBND các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tăng cường rà soát kiểm tra, không được để hiện tượng tái lấn chiếm hành lang ATGT, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Địa phương nào để xảy tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang ATGT, lòng đường, vỉa hè, TNGT gia tăng thì Chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.
3.7. Các Sở, ngành khác trong tỉnh
a) Kịp thời xây dựng Kế hoạch công tác bảo đảm TTATGT gắn với chủ đề năm ATGT 2022 “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” với tinh thần “vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông”; chủ động bám sát các chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban ATGT tỉnh, kịp thời ban hành văn bản triển khai thực hiện công tác bảo đảm TTATGT thuộc phạm vi quản lý;
b) Quán triệt thường xuyên, liên tục đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong ngành gương mẫu chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về TTATGT; tiếp tục đưa việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chí đánh giá chất lượng của tổ chức đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động;
c) Chủ động tham gia, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, Ban ATGT tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
3.8. Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin - Giao tiếp điện tử tỉnh
a) Tăng cường công tác tuyên truyền về bảo đảm TTATGT trên báo, đài, trang tin điện tử với các hình thức, nội dung phong phú; trong đó chú trọng đến các nội dung, sự việc, chủ đề có tính giáo dục cao, tác động đến thái độ, hành vi của mọi người cần tuân thủ quy tắc giao thông, luật giao thông để bảo vệ tính mạng cho chính bản thân mình và cho mọi người.
b) Chủ trì phối hợp với Ban ATGT xây dựng các chuyên trang, chuyên đề tuyên truyền, giáo dục về ATGT thiết thực; nêu gương người tốt, việc tốt trong thực hiện công tác ATGT, nhất là các công dân, doanh nghiệp để lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng.
Để công tác bảo đảm TTATGT năm 2022 và những năm tiếp theo hướng đến thực hiện 4 mục tiêu: Xây dựng văn hóa giao thông an toàn; giảm thương vong TNGT mỗi năm; khắc phục ùn tắc giao thông; không để bùng phát dịch bệnh COVID-19 trong GTVT, trong đó “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn” vừa là mục tiêu, vừa là động lực chính để thực hiện những mục tiêu còn lại, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, đơn vị nghiêm túc khẩn trương triển khai thực hiện./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.