ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 05/CT-CTUBND |
Hưng Yên, ngày 04 tháng 5 năm 2018 |
Trong thời gian qua, các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các đơn vị sự nghiệp công lập và các tổ chức hội được hỗ trợ kinh phí hoạt động theo số lượng người làm việc của tỉnh đã cơ bản thực hiện nghiêm túc công tác rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy; quản lý, sử dụng biên chế công chức, số lượng người làm việc, cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng và tinh giản biên chế theo quy định của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, việc đổi mới, sắp xếp, kiện toàn lại tổ chức bộ máy các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập (sau đây gọi tắt là các cơ quan, đơn vị) theo hướng thu gọn đầu mối, giảm tối đa cấp trung gian, giảm cấp phó, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị chưa thật sự quyết liệt, đồng bộ, toàn diện. Việc đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực dịch vụ sự nghiệp công còn hạn chế; số các đơn vị sự nghiệp công lập chuyển sang cơ chế tự chủ, tự bảo đảm về tài chính hoặc chuyển thành công ty cổ phần chưa nhiều. Công tác quản lý, sử dụng biên chế công chức, số lượng người làm việc (sau đây gọi tắt là biên chế) tại một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự hiệu quả và chưa bảo đảm theo quy định. Việc bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức ở một số cơ quan, đơn vị chưa hợp lý, còn tình trạng thừa, thiếu cục bộ. Việc thực hiện tinh giản biên chế của một số cơ quan, đơn vị chưa gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tỷ lệ tinh giản biên chế chưa đạt mục tiêu đề ra, các giải pháp chưa được thực hiện quyết liệt, đồng bộ. Công tác đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức còn hình thức, cảm tính, chưa phản ánh đúng thực tế, hạn chế trong việc đưa ra khỏi đội ngũ những người không hoàn thành nhiệm vụ, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, không đạt tiêu chuẩn về phẩm chất, năng lực, trình độ, sức khỏe… theo quy định.
Để đẩy mạnh việc thực hiện đổi mới, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động và tăng cường công tác quản lý, sử dụng biên chế, cán bộ, công chức, viên chức, tinh giản biên chế trong các cơ quan, đơn vị theo quy định của Đảng và Nhà nước; đồng thời khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế nêu trên và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước tại Công văn số 540/KTNN-TH ngày 06/11/2017 về việc kiểm toán ngân sách địa phương năm 2016 của tỉnh Hưng Yên; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, các tổ chức hội được Nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động theo số lượng người làm việc và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Tiếp tục phổ biến, quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các Nghị quyết của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, gồm: Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; Kế hoạch của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội, các Chương trình hành động của Chính phủ, các Kế hoạch, Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW gắn với việc thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị và Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ.
Rà soát, xây dựng hoặc điều chỉnh quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực; sắp xếp lại mạng lưới các trường, lớp, bố trí đủ sỹ số học sinh trên lớp theo các cấp, bậc học; sắp xếp lại mạng lưới các đơn vị sự nghiệp y tế theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đúng quy định; xây dựng đề án sắp xếp, tổ chức lại các trường mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh theo hướng giảm đầu mối, đẩy mạnh xã hội hóa, tự chủ tài chính để giảm biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách và giảm chi trực tiếp từ ngân sách cho các đơn vị sự nghiệp công lập.
Giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động không hiệu quả hoặc lĩnh vực Nhà nước không nhất thiết nắm giữ; xem xét hợp nhất, sáp nhập các đơn vị cùng ngành, lĩnh vực và hoạt động trên cùng một địa bàn theo quy hoạch được duyệt; chuyển đổi cơ chế, mô hình hoạt động đối với các đơn vị sự nghiệp công lập có nguồn thu sang loại hình tự chủ một phần hoặc toàn bộ kinh phí hoạt động; đẩy mạnh đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; tăng quyền tự chủ và thúc đẩy xã hội hóa các đơn vị sự nghiệp công lập; chuyển các đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác hoạt động theo cơ chế tự chủ toàn bộ sang loại hình công ty cổ phần khi có đủ các điều kiện theo quy định.
Chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức, viên chức và việc chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức cấp tỉnh, cấp huyện. Các cơ quan, đơn vị chưa sử dụng hết số biên chế được giao cần xây dựng kế hoạch để tuyển dụng công chức, viên chức theo quy định gắn với Đề án tinh giản biên chế trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, các hội được nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động theo số lượng người làm việc của tỉnh Hưng Yên, giai đoạn 2015-2021 (ban hành kèm theo Quyết định số 956/QĐ-UBND ngày 13/4/2018 của UBND tỉnh), nếu không có lý do chính đáng sẽ thực hiện cắt giảm tương ứng với số biên chế chưa sử dụng.
Thực hiện nghiêm túc các quy định về tiêu chuẩn, điều kiện, trình tự, thủ tục bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý và quy định về số lượng cấp phó. Chỉ bổ sung cấp phó trong trường hợp thật sự cần thiết; có phương án sắp xếp, bố trí số lượng cấp phó vượt quá quy định, trừ trường hợp đã có thông báo nghỉ hưu; những trường hợp còn thời gian giữ chức vụ từ đủ từ 12 tháng trở lên phải thực hiện luân chuyển, điều động, biệt phái để giải quyết dứt điểm số lượng cấp phó vượt quá quy định hoặc báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết theo thẩm quyền.
Định kỳ thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý theo quy định tại Nghị định số 158/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 của Chính phủ quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 150/2013/NĐ-CP ngày 01/11/2013), trong đó tập trung thực hiện ở một số ngành, lĩnh vực, vị trí dễ phát sinh tiêu cực; định kỳ thực hiện điều động, luân chuyển công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý theo quy định tại Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg ngày 19/02/2003 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện và theo dõi, đánh giá, bổ sung kịp thời những vấn đề còn tồn tại liên quan đến chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và công tác điều động, luân chuyển công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền quản lý; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ tổng hợp chung) tình hình và kết quả thực hiện trước ngày 15/11 hàng năm để báo cáo Bộ Nội vụ theo quy định.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, các tổ chức hội được hỗ trợ kinh phí hoạt động theo số lượng người làm việc và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị này./.
|
CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.