ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 04/CT-UBND |
Quảng Ninh, ngày 25 tháng 4 năm 2022 |
VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH GIÁ NĂM 2022
Triển khai chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành nhiều Văn bản chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, điều hành giá trong năm 2021, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện công tác quản lý, điều hành giá trong trạng thái bình thường mới, ngoài thuận lợi, còn có nhiều khó khăn, thách thức và còn một số tồn tại như: Các Sở, ban ngành và UBND các địa phương chưa thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc niêm yết, kê khai giá bán hàng hóa, dịch vụ, kiểm tra các yếu tố hình thành giá đối với giá hàng hóa dịch vụ do nhà nước định giá; Việc kê khai giá của các tổ chức, cá nhân chưa có sự quan tâm, kiểm tra sát sao, nên chưa đạt hiệu quả, số lượng hồ sơ kê khai giá gửi đến các cơ quan quản lý nhà nước còn hạn chế; Việc cử cán bộ học đào tạo nghiệp vụ thẩm định giá còn chưa được các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị hành chính sự nghiệp quan tâm. Mặt khác, trong bối cảnh chịu tác động từ đại dịch COVID-19, nhiều loại hàng hóa, nguyên, nhiên, vật liệu trên thế giới, trong khu vực và trong nước vẫn tiếp tục có những diễn biến mới phức tạp, có thể còn kéo dài, khó lường, tác động tiêu cực đến hoạt động kinh tế và đời sống của nhân dân. Do vậy, công tác quản lý điều hành giá từ nay đến cuối năm sẽ rất khó khăn, không thể lơ là và chủ quan.
Thực hiện chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ tại Văn bản số 882/VPCP-KTTH ngày 10/2/2022, Thông báo số 65/TB-VPCP ngày 02/3/2022 về công tác điều hành giá năm 2022 và để tăng cường công tác quản lý điều hành và bình ổn giá cả thị trường đảm bảo trật tự an toàn xã hội, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, Ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và các cơ quan có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai tập trung một số biện pháp sau:
Chủ động tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá theo phạm vi, lĩnh vực quản lý của ngành, địa phương và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá. Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý, thu cao hơn mức giá kê khai, niêm yết; công bố công khai tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm và xử lý theo quy định.
8. Rà soát lại danh mục các mặt hàng thuộc diện đăng ký giá, kê khai giá tại Quyết định số 40/2020/QĐ-UBND ngày 01/12/2020 của UBND tỉnh Quảng Ninh quy định quản lý nhà nước về giá trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; chủ động đề xuất bổ sung, điều chỉnh danh mục mặt hàng thuộc diện đăng ký giá, kê khai giá để tăng cường công tác quản lý, điều hành về giá để phù hợp với tình hình mới và đảm bảo quy định pháp luật về giá.
9. Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện các nhiệm vụ cụ thể sau:
- Chủ trì tổng hợp báo cáo giá cả thị trường hàng tháng của các cơ quan, đơn vị, địa phương; thực hiện chế độ báo cáo theo đúng mẫu biểu quy định báo cáo và tham mưu Bộ Tài chính, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh để kịp thời có giải pháp điều hành, bình ổn giá thị trường phù hợp. Cập nhập số liệu báo cáo vào phần mềm cơ sở dữ liệu giá quốc gia theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các địa phương trong công tác xây dựng, triển khai phần mềm cơ sở dữ liệu giá tại địa phương, kết nối với cơ sở dữ liệu giá quốc gia.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND các địa phương, Cục Thuế tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan cần tăng cường công tác xây dựng, thẩm định, ban hành Bảng giá tính thuế tài nguyên, các phương án giá thuộc thẩm quyền của địa phương, đảm bảo thận trọng, sát giá thị trường tránh thất thu ngân sách nhà nước.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Quản lý thị trường và các đơn vị liên quan: Thường xuyên theo dõi sát sao diễn biến cung cầu và giá cả thị trường các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt lương thực, thực phẩm, xăng dầu, kịp thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh phương án điều phối các nguồn hàng, biện pháp đảm bảo cân đối cung cầu trong trường hợp thiên tai, dịch bệnh bùng phát; Đảm bảo đến vụ sản xuất có thể đáp ứng nhanh, kịp thời nhu cầu phân bón, tối ưu hóa nguồn cung tại chỗ, tiết giảm chi phí sản xuất, kinh doanh nhằm cung ứng hàng hóa ra ngoài thị trường với giá hợp lý.
- Trong tháng 4/2022, chủ trì xây dựng, thực hiện chương trình bình ổn thị trường, trong đó yêu cầu các doanh nghiệp phân phối, bán buôn, bán lẻ đẩy mạnh xây dựng và triển khai chương trình bình ổn thị trường mặt hàng thịt lợn.
- Chủ trì, phối hợp cùng Sở Tài chính và các đơn vị, địa phương có liên quan nắm bắt hoạt động của các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh mặt hàng Gas, Khí; tăng cường kiểm tra giá các mặt hàng Gas, Khí theo diễn biến tình hình giá thế giới và giá trên thị trường trong nước. Kiểm tra việc kê khai giá, niêm yết giá và công khai giá bán rộng rãi tới người tiêu dùng trong toàn tỉnh, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, ổn định thị trường, nâng cao quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh Gas, khí và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý thị trường, chống sản xuất hàng giả, làm mất ổn định thị trường, dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, đặc biệt hàng giả là lương thực, thực phẩm liên quan đến sức khỏe, phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật giả; chống buôn lậu khi giá xăng dầu, nguyên vật liệu sản xuất, vật liệu xây dựng,... trong nước thấp hơn một số nước, nhất là khi Chính phủ thực hiện giảm thuế bảo vệ môi trường và các chính sách khuyến khích sản xuất.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các thương nhân mua bán thịt lợn, thức ăn chăn nuôi, phân bón nhằm tránh tình trạng đầu cơ, trục lợi.
- Chủ trì, phối hợp với các thành viên Ban chỉ đạo 389, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương và các cơ quan, địa phương liên quan tăng cường kiểm soát các khâu trung gian, lưu thông trên thị trường cũng như các hoạt động xuất nhập khẩu trái phép thịt lợn hơi qua biên giới.
- Cục Quản lý thị trường, Thanh tra Thuế, Thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Tài chính,... theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về giá, tăng cường giám sát việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết của hàng hóa, dịch vụ; Phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi trốn thuế, phí, không công khai thông tin về giá, không bán đúng giá niêm yết, các trường hợp đầu cơ, găm hàng và lợi dụng diễn biến giá xăng dầu, nguyên vật liệu sản xuất, vật liệu xây dựng...
- Tổ chức triển khai thực hiện đúng quy trình kiểm tra, xác định trị giá hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan, cập nhật nguồn thông tin vào cơ sở dữ liệu giá.
- Làm tốt vai trò cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh,... thực hiện nghiêm, có hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, hàng hóa vi phạm môi trường; kiểm soát chặt chẽ chất lượng thực phẩm tươi sống nhập khẩu, đặc biệt ở những khu vực địa bàn trọng yếu, giáp biên giới; Tăng cường kiểm soát các hoạt động xuất nhập khẩu; ngăn chặn kịp thời hành vi xuất khẩu gạo, xuất khẩu thịt lợn hơi trái phép qua biên giới.
9.5. Sở Giao thông vận tải: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc kê khai, niêm yết giá và bán vé đúng giá niêm yết đối với các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải (bao gồm cả hành khách và hàng hóa); có biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, lợi dụng dịch bệnh và các dịp Lễ, Tết để tăng giá cước vận tải bất hợp lý.
9.6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố theo dõi sát diễn biến thị trường, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh, kê khai, niêm yết và công khai thông tin giá các mặt hàng nông sản, phân bón, thức ăn chăn nuôi, thịt lợn, áp dụng xử phạt đối với các hành vi vi phạm;
- Chủ động nắm bắt nhu cầu của doanh nghiệp, người dân; chủ trì, phối hợp với các ngành, UBND các địa phương báo cáo UBND tỉnh các biện pháp tạo điều kiện cho sản xuất gieo trồng lương thực và nông sản, đẩy mạnh sản lượng sản xuất gạo và nông sản tại chỗ, có giải pháp hỗ trợ kịp thời về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.
9.7. Sở Xây dựng: Theo dõi sát diễn biến giá vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh; kiểm soát trường hợp giá vật liệu tăng đột biến ảnh hưởng đến việc thực hiện các dự án đầu tư, đẩy mạnh kiểm tra xử lý các trường hợp lợi dụng đầu cơ tăng giá bất hợp lý để kịp thời đề xuất các biện pháp bình ổn thị trường vật liệu xây dựng. Tham mưu, báo cáo và đề xuất UBND tỉnh tăng cường sản xuất và cung ứng vật liệu xây dựng trên thị trường, ưu tiên cung ứng trong nội tỉnh. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường rà soát công tác cấp phép khai thác tài nguyên khoáng sản, nghiêm trị những hành động khai thác tài nguyên trái phép.
9.8. Sở Y tế và các bệnh viện, trung tâm y tế của Tỉnh: Trước tình hình dịch bệnh diễn biến nhanh và phức tạp tại Quảng Ninh những tháng đầu năm 2022, các mặt hàng vật tư, thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch rất thiết yếu, vô cùng cần thiết.
- Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, kiểm soát chặt chẽ tình hình cung ứng và giá thuốc, vật tư y tế; bám sát các chỉ đạo, thông tin của Bộ Y tế để kịp thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh biện pháp đảm bảo thuốc, vật tư y tế cần thiết sẵn sàng cho các phương án phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Tỉnh.
- Chủ động có giải pháp quản lý để cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế cho người dân khám chữa bệnh, không để tình trạng khan hiếm thuốc chữa bệnh, vật tư y tế, gây tâm lý hoang mang cho người bệnh và xã hội, tăng cường kiểm tra chất lượng, quản lý chặt giá cả thị trường.
- Định kỳ hàng quý hoặc đột xuất khi cần thiết, Sở Y tế chủ trì với Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường, Công an tỉnh và các cơ quan có liên quan thành lập các đoàn kiểm tra việc đăng ký, kê khai, niêm yết, công khai giá bán và chất lượng thuốc, thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch. Trường hợp phát hiện lợi dụng dịch bệnh để tăng giá, vi phạm pháp luật về giá, bán hàng không đảm bảo chất lượng thì kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, trường hợp cần thiết phải xem xét áp dụng các biện pháp mạnh, có tác dụng răn đe như tạm dừng kinh doanh, thu hồi giấy phép kinh doanh,...
9.9. Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Ninh: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt; kiểm soát dòng tiền, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong việc thanh toán; tham mưu cho UBND tỉnh kịp thời các giải pháp ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn bán, chuyển khoản tiền tệ bất hợp pháp.
9.10. Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm truyền thông tỉnh, UBND các địa phương:
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, công khai minh bạch, đầy đủ và kịp thời về các giải pháp điều hành của Nhà nước về tình hình cung, cầu, giá cả thị trường, các thông tin về giá hàng hóa dịch vụ để kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần tạo ra sự đồng thuận trong xã hội để hạn chế tối đa các tác động do yếu tố tâm lý, kỳ vọng lạm phát.
- Phổ biến, tuyên truyền và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện đăng ký giá, kê khai giá, niêm yết giá, các chế tài, quy định xử phạt đối với các hành vi vi phạm pháp luật về giá để nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc thực hiện nghĩa vụ kê khai, niêm yết giá tại địa phương.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao nhận thức về quyên và trách nhiệm của công dân.
- Công khai số điện thoại đường dây nóng của các đầu mối tiếp nhận kê khai giá và các cơ quan kiểm tra, giám sát công tác niêm yết giá để tiếp nhận, giải quyết khiếu nại của công dân liên quan đến việc thực hiện niêm yết giá và bán giá niêm yết.
- Giám sát, kịp thời ngăn chặn những thông tin thất thiệt, không đúng sự thật gây hoang mang cho người tiêu dùng, gây bất ổn thị trường. Khuyến khích doanh nghiệp, người dân tăng cường triển khai các giải pháp nhằm sử dụng hiệu quả, tiết kiệm năng lượng (xăng dầu, điện,...) nhằm góp phần tiết giảm chi phí giá thành sản phẩm, giảm chi phí xã hội, thúc đẩy bảo vệ môi trường và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
- Các cơ quan quản lý chuyên ngành, UBND các địa phương gửi báo cáo giá cả thị trường định kỳ theo đúng mẫu biểu và quy định tại Thông tư số 116/2018/TT-BTC ngày 28/11/2018 của Bộ Tài chính Quy định chế độ báo cáo giá thị trường về Sở Tài chính trước ngày 25 hàng tháng để Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo Bộ Tài chính, Tỉnh ủy và UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành.
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương được phân công trách nhiệm trong chỉ thị này thực hiện chế độ báo cáo định kỳ theo quý, gửi về Sở Tài chính trước ngày 25 tháng cuối cùng của quý báo cáo, để Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành công tác giá thời gian tiếp theo.
- Trường hợp cần báo cáo đột xuất, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động báo cáo trực tiếp lãnh đạo UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo điều hành, giảm thiểu thời gian trong việc xử lý sự vụ có tính nhạy cảm, phức tạp.
- Từ năm 2022, thống nhất đưa nội dung kiểm điểm, đánh giá công tác quản lý, điều hành giá vào các cuộc họp của Ban chỉ đạo điều hành thu, chi ngân sách tỉnh Quảng Ninh.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc chỉ đạo triển khai thực hiện; trong quá trình thực hiện có vướng mắc phát sinh, báo cáo UBND tỉnh kịp thời để giải quyết./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.