ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 03/CT-UBND |
Vĩnh Phúc, ngày 05 tháng 03 năm 2024 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI - TÌM KIẾM CỨU NẠN VÀ BẢO ĐẢM AN TOÀN CÔNG TRÌNH THỦY LỢI, ĐÊ ĐIỀU NĂM 2024
Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino dự báo sẽ còn duy trì đến tháng Tư với xác suất trên 90%; Hiện tượng này sẽ suy yếu và có khoảng 60% khả năng chuyển sang pha trung tính trong giai đoạn giữa năm (từ tháng 5 đến tháng 7), sau đó chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024. Có khoảng 11-13 cơn bão và ATNĐ hoạt động trên Biển Đông, trong đó 5-6 cơn ảnh hưởng đến đất liền; bão, áp thấp nhiệt đới sẽ tập trung nhiều hơn vào nửa cuối mùa mưa bão. Lượng mưa phân bổ không đều và phát sinh những đợt mưa lớn bất thường; các loại hình thiên tai có chiều hướng diễn biến phức tạp, khó lường.
Để chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời với mọi tình huống của thiên tai và bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, đê điều, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương, các tổ chức, cá nhân trong toàn tỉnh triển khai, thực hiện những nhiệm vụ sau:
I. Nhiệm vụ chung của các cấp, các ngành
1. Về công tác phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn
- Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và các Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh: Văn bản số 4359/UBND- NN4 ngày 09/6/2023 về việc chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước; Văn bản số 5534/UBND-NN4 ngày 14/7/2023 về việc chủ động phòng, chống sạt lở, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân trong mùa mưa lũ.
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các Kế hoạch, Quyết định của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc: Kế hoạch số 182-KH/TU ngày 27/5/2020 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; Kế hoạch số 109/KH-UBND ngày 07/5/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Chiến lược quốc gia phòng chống thiên tai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Kế hoạch số 131/KH-UBND ngày 17/4/2023 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình Tổng thể phòng, chống thiên tai quốc gia; Quyết định số 1546/QĐ-UBND ngày 15/6/2021 của UBND tỉnh về phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng đến năm 2030”; Quyết định số 15/QĐ-UBND ngày 06/01/2022 của UBND tỉnh về phê duyệt Kế hoạch phòng, chống thiên tai tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025.
- Tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024; kiện toàn Ban chỉ huy PCTT&TKCN các cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.
- Nâng cao năng lực tìm kiếm cứu nạn, chú trọng công tác phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cứu hộ, cứu nạn, trong đó xác định lực lượng vũ trang làm nòng cốt, công tác cứu hộ cứu nạn là hoạt động quan trọng, là “nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình” của lực lượng vũ trang.
- Nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo, thiên tai; nâng cao nhận thức cộng đồng, tăng cường công tác thông tin, truyền thông, phổ biến kiến thức phòng, chống thiên tai (PCTT); tập huấn công tác PCTT cho lực lượng làm công tác PCTT các cấp. Lồng ghép nội dung PCTT vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội.
2. Về công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, đê điều
2.1 Hoàn thành công tác tu bổ, duy tu, bảo dưỡng đê điều và công trình đang thi công liên quan đến đê điều:
- Đối với những sự cố đê điều đã xảy ra trong các mùa lũ, bão trước cần đặc biệt quan tâm xử lý và tập trung nguồn lực để hoàn thành việc xử lý; đồng thời, lập phương án bảo vệ trọng điểm trong mùa lũ, bão năm 2024.
- Huy động nguồn lực của địa phương để chủ động xử lý những sự cố phát sinh đột xuất trước, trong mùa lũ, bão và tu bổ các hạng mục cần thiết khác nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố xảy ra khi có lũ, bão.
- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, phát hiện và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc tu bổ, nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng hệ thống đê điều đảm bảo chất lượng, kịp thời đưa công trình vào chống lũ, bão năm 2024.
2.2. Bảo đảm an toàn các cống dưới đê trong lũ, bão:
- Đối với những cống dưới đê đã xảy ra sự cố những năm trước, cống mới xây dựng nhưng chưa được vận hành trong điều kiện có lũ cao hoặc cống đang thi công, phải xây dựng phương án bảo vệ cụ thể để chủ động xử lý khi có sự cố xảy ra. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm đến các cống đã thi công hoàn thành nhưng chưa qua thử thách như: Cống xả trạm bơm tiêu Kim Xá, Nguyệt Đức, Ngũ Kiên,…
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng các cống dưới đê, phát hiện các cống yếu, cống bị hư hỏng để sửa chữa, hoành triệt tạm thời hoặc hoành triệt vĩnh viễn các cống không đảm bảo an toàn. Việc sử dụng cống dưới đê trong mùa lũ phải chấp hành nghiêm quy trình đóng, mở.
- Đối với cống do các Công ty TNHH một thành viên Thủy lợi quản lý vận hành phải có quy chế, phân công trách nhiệm cụ thể, phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị và địa phương trong việc thực hiện phương án bảo vệ, xử lý các sự cố.
- Đối với những cống dưới đê khác, giao cho UBND cấp huyện chỉ định ngay tổ chức, cá nhân trực tiếp quản lý, vận hành.
2.3. Bảo đảm an toàn công trình thủy lợi:
- Thực hiện việc kiểm tra, đánh giá tổng thể hiện trạng an toàn công trình thủy lợi thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn; lập danh mục các công trình hư hỏng, xuống cấp có nguy cơ mất an toàn; bố trí kinh phí để xử lý các đập, hồ chứa nước xung yếu, tránh xảy ra sự cố mất an toàn cho công trình và vùng hạ du; trong đó ưu tiên các đập, hồ chứa có nguy cơ cao xảy ra sự cố và đập, hồ chứa có lưu vực tập trung dòng chảy nhanh.
- Rà soát, xây dựng phương án ứng phó thiên tai, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp cho công trình và vùng hạ du, nhất là các kịch bản mưa lớn, cực đoan. Tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền và diễn tập phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp, đặc biệt là vùng hạ du các đập, hồ chứa nước xung yếu, vùng hạ du là thành phố, khu công nghiệp, công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.
II. Nhiệm vụ cụ thể của các sở, ban, ngành trong tỉnh
1. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh: Là cơ quan chỉ huy, điều hành hoạt động PCTT&TKCN trên địa bàn tỉnh; giúp UBND tỉnh thực hiện nhiệm vụ theo khoản 4, Điều 27, Nghị định 66/2021/NĐ-CP.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Tham mưu xây dựng các kế hoạch, phương án PCTT cấp tỉnh; Chương trình công tác của Ban Chỉ huy; kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng các công trình PCTT trước lũ, từ đó đề xuất khắc phục ngay tình trạng hư hỏng công trình để kịp thời phục vụ công tác PCTT năm 2024; đôn đốc các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các chủ đầu tư tập trung mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công nhất là những công trình phòng lũ, như: Kè, cống, hồ đập, cầu vượt, ngầm...
- Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra các cấp, các ngành xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch, phương án, các biện pháp phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai; xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ về giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản và vật tư nông nghiệp để cung ứng kịp thời khi thiên tai xảy ra.
- Cập nhật kịp thời tình hình thời tiết, khí tượng, thủy văn, thiên tai, các công trình đê điều, hồ đập và các công trình PCTT khác. Kiểm tra, rà soát, lập kế hoạch mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác PCTT trên địa bàn tỉnh.
- Tập huấn công tác PCTT cho lực lượng làm công tác PCTT các cấp; phối hợp tăng cường công tác thông tin, truyền thông, phổ biến kiến thức PCTT.
- Phối hợp với sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục triển khai Luật Phòng chống thiên tai và các văn bản hướng dẫn thi hành. Chỉ đạo Cơ quan quản lý Quỹ tham mưu xây dựng Kế hoạch thu Quỹ PCTT năm 2024.
- Phối hợp với UBND cấp huyện tổng kiểm tra đánh giá hiện trạng hệ thống đê điều, phát hiện những hư hỏng, các yếu tố bất lợi có nguy cơ đe dọa an toàn đê; xây dựng, trình phê duyệt và triển khai trên thực tế phương án hộ đê cấp tỉnh, từng khu vực trọng điểm theo phương châm "4 tại chỗ"; đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân đội đóng trên địa bàn để chuẩn bị hộ đê theo phương án và kế hoạch được duyệt.
- Phối hợp với UBND cấp huyện chủ động triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho đê, đặc biệt là các vị trí đê xung yếu, trọng điểm; chuẩn bị sẵn sàng tổ chức phương án hộ đê, phương án ứng phó trong điều kiện xẩy ra bão, lũ lớn, kể cả trường hợp lũ vượt tần suất thiết kế.
- Tổ chức phát quang mái đê, chân đê, trong phạm vi bảo vệ đê điều để phục vụ công tác tuần tra canh gác và xử lý sự cố giờ đầu trong mùa mưa lũ.
- Kiểm tra việc chấp hành quyết định cấp phép đối với chủ đầu tư các công trình liên quan đến đê điều, thủy lợi theo quy định của Luật Đê điều, Luật Thủy lợi.
- Chỉ đạo lực lượng quản lý đê; phối hợp, theo dõi, đôn đốc UBND các huyện, thành phố chỉ đạo xử lý vi phạm pháp luật về đê điều, thủy lợi, ngăn chặn kịp thời, xử lý dứt điểm các vi phạm tập kết vật liệu với quy mô lớn trên bãi sông, xây dựng công trình, nhà xưởng trái phép trên bãi sông và lấn chiếm lòng sông gây cản trở thoát lũ; các hành vi lấn chiếm, vi phạm phạm vi bảo vệ công trình đê điều, thủy lợi.
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trên địa bàn; tổng hợp kết quả kiểm tra, đánh giá an toàn công trình thủy lợi trước mùa mưa, lũ và báo cáo kết quả kiểm tra về Uỷ ban nhân dân tỉnh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước ngày 15/4/2024. Sau mùa mưa, lũ phải kiểm tra, đánh giá lại hiện trạng công trình để có phương án sửa chữa, khắc phục; kết quả kiểm tra báo cáo về Uỷ ban nhân dân tỉnh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước ngày 15/12/2024.
3. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh
- Phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh và Quân khu 2, tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ huy về công tác ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; hướng dẫn các cấp, các ngành trong tỉnh xây dựng kế hoạch, phương án TKCN; tăng cường lực lượng xử lý các tình huống khi có thiên tai xảy ra.
- Xây dựng phương án, phối hợp với các cấp, các ngành, các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn tỉnh và Quân khu 2 để thực hiện nhiệm vụ ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (ƯPSCTT&TKCN), như: hộ đê, đập, cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai; xây dựng phương án, kịch bản, bố trí lực lượng ứng cứu, chi viện kịp thời cho các khu vực trọng điểm đê điều, hồ đập, các công trình PCTT khác và giúp dân khắc phục phục hậu quả thiên tai.
- Tham mưu cho Quân khu 2, UBND tỉnh chỉ đạo diễn tập Phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố hồ đập và TKCN tại Bản Long, Tam Đảo; diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn tại thành phố Phúc Yên… và chỉ đạo các cuộc diễn tập nâng cao chất lượng, hiệu quả, sát tình hình thực tế.
4. Công an tỉnh
- Xây dựng, triển khai kế hoạch PCTT&TKCN ngành, kế hoạch chống khủng bố tại các hồ đập có dung tích lớn và triển khai lực lượng bảo vệ các công trình trọng điểm, xung yếu khi xảy ra thiên tai.
- Phối hợp cùng các cấp chính quyền kiểm tra, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm Luật Đê điều, Luật Phòng, chống thiên tai, Luật Thủy lợi, nhất là những hành vi vi phạm gây mất an toàn cho đê, kè, cống, hồ đập và công trình PCTT; hành vi gây cháy rừng và cản chở công tác cứu hộ, cứu nạn.
- Phối hợp với các sở, ngành liên quan chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, nội dung tổ chức luyện tập, diễn tập các phương án ứng phó với thiên tai tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức diễn tập các phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ.
- Thực hiện nghiêm chế độ trực ban, ứng trực, thường trực sẵn sàng ứng phó thiên tai; chỉ đạo, tổ chức huy động các lực lượng, phương tiện của Công an tỉnh, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham gia xử lý các tình huống sự cố, tai nạn, do thiên tai gây ra; thực hiện việc di dân, cứu nạn, cứu hộ, giúp dân khắc phục hậu quả sau thiên tai và hộ đê, hồ đập.
- Chỉ đạo phân luồng giao thông khi xuất hiện mưa lớn, bão, lũ; đảm bảo an ninh trật tự và giao thông thông suốt trên địa bàn tỉnh trong mọi tình huống.
5. Sở Giao thông vận tải
- Xây dựng phương án đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống; xây dựng, triển khai phương án, kế hoạch huy động phương tiện vận tải phù hợp cho công tác cứu hộ và sơ tán dân trong vùng thiên tai khi cần thiết.
- Đánh giá thiệt hại những tuyến đường được giao quản lý, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và đề xuất hỗ trợ khắc phục thiên tai.
6. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh đảm bảo thông tin thông suốt; chú trọng củng cố mạng thông tin đến các trọng điểm, các xã dọc các tuyến đê, các hồ đập trong tỉnh. Chỉ đạo các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về PCTT&TKCN.
7. Sở Lao động Thương binh và Xã hội: Hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị, đảm bảo nhân lực cho công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai. Xây dựng phương án, kế hoạch triển khai thực hiện chính sách trợ cấp, cứu trợ sau thiên tai.
8. Sở Y tế: Phối hợp với sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch, phương án bảo vệ môi trường trước, trong và sau thiên tai; tổ chức tập huấn cho các đội vệ sinh phòng dịch bệnh và làm sạch môi trường, đội sơ, cấp cứu ở cả tuyến tỉnh và tuyến huyện; dự trữ đủ cơ số thuốc phòng chống dịch bệnh và làm sạch môi trường khi có thiên tai xảy ra.
9. Sở Tài nguyên và Môi trường: Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan xây dựng Phương án khắc phục sự cố, xử lý ô nhiễm môi trường do thiên tai. Theo dõi, kiểm tra, ngăn chặn các hành vi lợi dụng tình hình thiên tai để xả thải gây ô nhiễm môi trường, khai thác tài nguyên ảnh hưởng đến hệ thống đê điều và công trình PCTT. Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch phát triển mạng lưới trạm khí tượng thủy văn chuyên dùng trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được UBND tỉnh phê duyệt.
10. Sở Xây dựng:
- Chủ trì phối hợp với các ngành, địa phương có liên quan: Rà soát hệ thống tiêu thoát nước đô thị; xây dựng phương án, giải pháp phù hợp để khắc phục nhanh tình trạng ngập úng cục bộ tại địa bàn đô thị khi mưa lớn.
- Chủ động phối hợp với các ngành, địa phương tham mưu, đề xuất khuyến cáo các giải pháp gia cố, tăng cường khả năng chịu lực đối với các công trình có ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng để đảm bảo an toàn công trình trong mùa mưa bão.
11. Sở Công thương:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan chỉ đạo các địa phương, doanh nghiệp kinh doanh chủ động xây dựng kế hoạch thu mua, dự trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu và tham gia chương trình bình ổn giá đảm bảo phục vụ công tác PCTT&TKCN.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát các đơn vị phân phối, bán buôn, bán lẻ điện trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch, phương án cấp điện bảo đảm an toàn, trong đó có các mức độ ưu tiên cấp điện để có thể đảm bảo cấp điện cho các phụ tải điện phục vụ ứng phó thiên tai.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan chỉ đạo các đơn vị kinh doanh xăng dầu dự trữ nhiên liệu, sẵn sàng phục vụ các vùng thiên tai, cập nhật phương án đảm bảo an toàn, phòng chống ngập cho công trình, cửa hàng xăng dầu.
12. Sở Tài chính: Chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu đề xuất, trình UBND tỉnh quyết định bố trí kinh phí ứng phó, khắc phục sự cố, thiệt hại công trình và kết cấu hạ tầng do thiên tai gây ra theo quy định.
13. Sở kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu với UBND tỉnh đầu tư, khắc phục đối với các dự án thuộc kết cấu hạ tầng của tỉnh để phòng ngừa, ứng phó với thiên tai trên cơ sở đề xuất của các sở, ngành, UBND cấp huyện theo lĩnh vực, khu vực phụ trách.
14. Thanh tra tỉnh: Thực hiện thanh, kiểm tra công tác PCTT&TKCN các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các cấp, ngành tham mưu cho UBND tỉnh xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm Luật Đê điều, Luật Phòng, chống thiên tai, Luật Thủy lợi.
15. Điện lực tỉnh: Xây dựng kế hoạch, phương án cấp điện đảm bảo an toàn, ổn định đúng chất lượng, trong đó có các mức độ ưu tiên cấp điện để có thể đảm bảo cấp điện cho các phụ tải điện phục vụ ứng phó thiên tai.
16. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Vĩnh Phúc, Cổng Thông tin giao tiếp điện tử tỉnh: Phối hợp với Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh tổ chức tuyên truyền chỉ thị, chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về công tác PCTT&TKCN; thông tin kịp thời những diễn biến về lũ, bão, sạt lở đất và các thiên tai khác để các cơ quan liên quan và nhân dân chủ động các biện pháp phòng, chống, ứng phó.
17. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội: Theo chức năng nhiệm vụ có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành tuyên truyền, phổ biến, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật về PCTT và chủ động truyền đạt kiến thức, hướng dẫn kỹ năng về phòng ngừa, ứng phó với thiên tai. Tổ chức lực lượng, phương tiện, điều kiện vật chất khác để tham gia phòng ngừa ứng phó thiên tai; tham gia sơ tán, di dời, bảo vệ và cứu người bị nạn; tham gia các hoạt động khắc phục, phục hồi sau thiên tai.
18. Đài Khí tượng Thủy văn Vĩnh Phúc: Nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo, thiên tai; cung cấp kịp thời chính xác số liệu khí tượng thuỷ văn cho Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, các cơ quan thông tin truyền thông để chỉ đạo, điều hành.
19. Các Công ty TNHH một thành viên Thủy lợi
- Kiểm tra, rà soát, điều chỉnh, xây dựng bổ sung quy trình vận hành, điều tiết hệ thống các hồ chứa trên địa bàn quản lý. Đánh giá mức độ an toàn, xây dựng kế hoạch sửa chữa kịp thời những hư hỏng của hệ thống hồ chứa và các hệ thống trạm bơm tiêu úng.
- Xây dựng Phương án ứng phó thiên tai của các hồ chứa theo quy định tại điểm b, khoản 4, Điều 22, Luật Phòng chống thiên tai; Điều 25, Nghị định số 114/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ.
- Tiến hành nạo vét, tháo dỡ các vật cản trên hệ thống sông tiêu, luồng tiêu, trục tiêu theo phân cấp quản lý tại Quyết định số 01/2021/QĐ-UBND ngày 25/01/2021 của UBND tỉnh, thời gian xong trước ngày 15/5/2024 và thực hiện thường xuyên liên tục trong cả năm 2024.
- Bố trí lực lượng đủ năng lực chuyên môn để quản lý, vận hành công trình thủy lợi theo quy định; thường xuyên tổ chức kiểm tra công trình kể cả khi không có mưa, lũ; trực ban và giám sát an toàn công trình nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các nguy cơ xảy ra sự cố công trình. Thực hiện giải tỏa vật cản, phát quang phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi; phát hiện, có biện pháp ngăn chặn kịp thời và kiến nghị biện pháp xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi.
- Thực hiện việc cung cấp thông tin, dữ liệu quan trắc khí tượng thủy văn chuyên dùng cho Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN và các cơ quan chức năng theo quy định tại Nghị định số 114/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước, Nghị định số 38/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ và Nghị định số 48/2016/NĐ-CP ngày 15/4/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 38/2016/NĐ- CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khí tượng thủy văn, tại hệ thống hồ chứa, trạm bơm, các trạm đo mưa do Công ty quản lý.
- Tổ chức vận hành thử các trạm bơm tiêu, cống tiêu, cửa van, thiết bị phục vụ xả lũ của các hồ chứa nước và bố trí đủ vật tư, thiết bị dự phòng, bảo đảm kịp thời sửa chữa, thay thế trong trường hợp có sự cố vận hành; bố trí hệ thống thông tin, cảnh báo cho người dân ở hạ du khi xả lũ các hồ chứa. Nạo vét, khơi thông hệ thống kênh tiêu để chủ động tiêu úng, thoát lũ.
20. UBND các huyện, thành phố
- Tiếp tục phổ biến, hướng dẫn UBND, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN cấp xã xây dựng, củng cố và triển khai hoạt động của Đội xung kích PCTT cấp xã.
- Khẩn trương, hoàn thành việc thu và nộp Quỹ PCTT theo Kế hoạch số 187/KH-UBND ngày 21/6/2023 của UBND tỉnh; xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu thu Quỹ năm 2024 của địa phương theo hướng dẫn gửi Cơ quan quản lý Quỹ tỉnh tổng hợp.
- Chỉ đạo UBND cấp xã tổ chức lực lượng và thực hiện công tác tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều trong mùa lũ theo quy định tại Thông tư số 01/2009/TT- BNN ngày 06/01/2009 của Bộ Nông nghiệp và PTNT để phát hiện, xử lý kịp thời ngay từ giờ đầu các sự cố xảy ra; báo cáo thường xuyên, kịp thời khi xảy ra sự cố đê điều về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.
- Phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thủy lợi tiến hành kiểm tra, rà soát tình trạng vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn; đồng thời kiên quyết xử lý dứt điểm các vụ vi phạm, nhất là các hành vi lấn chiếm mặt đê, mái đê, hành lang bảo vệ đê gây ảnh hưởng đến an toàn đê và khả năng thoát lũ trước ngày 15/5/2024.
- Chủ động rà soát xây dựng và phê duyệt phương án bảo vệ trọng điểm và hộ đê cấp huyện năm 2024.
- Tiến hành nạo vét, tháo dỡ các vật cản trên hệ thống luồng tiêu, trục tiêu theo phân cấp quản lý tại Quyết định số 01/2021/QĐ-UBND ngày 25/01/2021 của UBND tỉnh xong trước ngày 15/5/2024 và thường xuyên, liên tục chỉ đạo các đơn vị chức năng tháo dỡ vật cản, làm thông thoáng dòng chảy trong suốt mùa mưa lũ năm 2024.
- Bố trí lực lượng đủ năng lực chuyên môn để quản lý, vận hành công trình thủy lợi theo quy định; thường xuyên tổ chức kiểm tra công trình kể cả khi không có mưa, lũ; trực ban và giám sát an toàn công trình nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các nguy cơ xảy ra sự cố công trình. Thực hiện giải tỏa vật cản, phát quang phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi; phát hiện, có biện pháp ngăn chặn kịp thời và kiến nghị biện pháp xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi.
- Tăng cường theo dõi, cập nhật dự báo khí tượng thủy văn và áp dụng các công nghệ tiên tiến hỗ trợ điều tiết hồ chứa thủy lợi phục vụ chỉ đạo, vận hành bảo đảm an toàn công trình và vùng hạ du đập.
- Tổ chức vận hành thử các trạm bơm tiêu, cống tiêu, cửa van, thiết bị phục vụ xả lũ của các hồ chứa nước và bố trí đủ vật tư, thiết bị dự phòng, bảo đảm kịp thời sửa chữa, thay thế trong trường hợp có sự cố vận hành; bố trí hệ thống thông tin, cảnh báo cho người dân ở hạ du khi xả lũ các hồ chứa. Nạo vét, khơi thông hệ thống kênh tiêu theo phân cấp để chủ động tiêu úng, thoát lũ.
21. Các cơ quan, đơn vị khác
Theo chức năng, nhiệm vụ của ngành, cơ quan mình có trách nhiệm xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai năm 2024 cụ thể, sát tình hình thực tế để chủ động ứng phó với thiên tai; phối hợp với các đơn vị có liên quan để thực hiện kế hoạch phòng chống thiên tai năm 2024.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Giám đốc các Công ty TNHH một thành viên thủy lợi, các tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.