ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 03/CT-UBND |
Hà Nội, ngày 20 tháng 3 năm 2024 |
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG KỶ LUẬT, KỶ CƯƠNG, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC XÂY DỰNG, HOÀN THIỆN HỆ THỐNG PHÁP LUẬT VÀ TỔ CHỨC THI HÀNH PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Thời gian qua, công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) và tổ chức thi hành pháp luật của Thành phố đã được Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và đạt được những kết quả tích cực. Hệ thống VBQPPL của Thành phố ngày càng được hoàn thiện,có tính khả thi cao, từng bước đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước của Thành phố trên các lĩnh vực. Việc tổ chức thi hành pháp luật được thực hiện nghiêm, hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.
Tuy nhiên, trước yêu cầu tình hình mới, công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật vẫn còn bộc lộ một số bất cập, hạn chế: Hệ thống VQBQPPL của Thành phố còn thiếu đồng bộ, tính ổn định, tính dự báo chưa cao; một số quy định chưa thật sự phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Tình trạng chậm, nợ ban hành các VBQPPL để quy định chi tiết thi hành quy định được giao trong VBQPPL của cơ quan Nhà nước Trung ương, các VBQPPL để triển khai chủ trương, chính sách, nhiệm vụ theo chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố và sửa đổi, bổ sung một số VQBPPL sau kiểm tra, rà soát chưa được khắc phục triệt để. Việc thực hiện quy trình, thủ tục xây dựng VBQPPL còn có thiếu sót. Kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong xây dựng VBQPPL, nhất là việc tham gia góp ý, tham gia các cuộc họp về xây dựng VBQPPL còn chưa nghiêm, trách nhiệm chưa cao. Việc đề nghị điều chỉnh, bổ sung Danh mục nghị quyết, quyết định hàng năm vẫn còn chậm so với thời hạn yêu cầu soạn thảo, ban hành trong thời gian ngắn; việc xây dựng một số VBQPPL chưa đảm bảo đủ thời gian để thực hiện các quy trình, thủ tục theo quy định. Năng lực tổ chức thực hiện của đội ngũ cán bộ, công chức có nơi chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, dẫn đến pháp luật chậm được thực hiện và hiệu quả chưa cao.
Để tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm ngăn ngừa tình trạng tham nhũng, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu:
1. Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành Thành phố tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp sau:
Quán triệt, thực hiện nghiêm Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 14/8/2023 của Chính phủ về một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật nhằm ngăn ngừa tình trạng tham nhũng, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ, Chỉ thị số 43/CT-TTg ngày 11/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật; Nghị quyết số 68/NQ- CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 – 2025; các quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy và Thường trực Thành ủy khoá XVII, Đảng đoàn HĐND Thành phố khóa XVI, Ban Cán sự đảng UBND Thành phố, Quy chế làm việc của UBND Thành phố nhiệm kỳ 2021-2026, Quy chế số 26/QCPH-ĐĐBQH-HĐND-UBND-UBMTTQ ngày 17/2/2022 phối hợp công tác giữa Đoàn đại biểu Quốc hội – Thường trực Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân – Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026.
Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật; xác định xây dựng pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo công tác tham mưu xây dựng VBQPPL của Thành phố thuộc lĩnh vực công tác của đơn vị mình.
a) Trong xây dựng, ban hành VBQPPL:
- Trên cơ sở lĩnh vực, ngành theo dõi phụ trách và nhiệm vụ UBND Thành phố giao, trong tháng 12 hàng năm, chủ động rà soát, lập danh mục đề xuất kế hoạch ban hành VBQPPL năm tiếp theo (bao gồm cả Nghị quyết của HĐND Thành phố, Quyết định của UBND Thành phố) tham mưu, báo cáo UBND Thành phố và Thường trực HĐND Thành phố (qua Sở Tư pháp tổng hợp) để đảm bảo sự chủ động, nâng cao chất lượng công tác lập hồ sơ xây dựng VBQPPL.
- Căn cứ các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, HĐND Thành phố, UBND Thành phố và các quy định của pháp luật, trên cơ sở tình hình thực tiễn của Thành phố để tham mưu HĐND Thành phố, UBND Thành phố kịp thời ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung các VBQPPL theo thẩm quyền; lưu ý cần nghiên cứu kỹ nội dung đề xuất, báo cáo để UBND Thành phố chỉ đạo, tránh trường hợp xin rút nội dung không ban hành trong quá trình thực hiện.
- Chủ động thực hiện quy trình lấy ý kiến góp ý, tham vấn của các Bộ, ngành và các cơ quan có liên quan đến nội dung, lĩnh vực quản lý của từng ngành theo quy định để đảm bảo đầy đủ tính pháp lý của VBQPPL sau khi được ban hành có hiệu quả, chất lượng.
- Rà soát, đánh giá kết quả triển khai thực hiện sự chỉ đạo của HĐND Thành phố, UBND Thành phố về công tác xây dựng thể chế và tổ chức thi hành pháp luật, phát hiện tồn tại, khó khăn. Từ đó, có các giải pháp, biện pháp phù hợp để đẩy mạnh tiếp tục triển khai thực hiện các chỉ đạo về xây dựng thể chế và tổ chức thi hành pháp luật ở Sở, ngành mình.
- Khi tham mưu, đề xuất việc ban hành văn bản phải đúng thẩm quyền về nội dung và hình thức theo quy định của pháp luật; hồ sơ đề nghị xây dựng VBQPPL phải đầy đủ các tài liệu theo quy định và đảm bảo chất lượng của từng tài liệu. Không trình HĐND Thành phố, UBND Thành phố hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản hành chính có chứa quy phạm pháp luật.
- Chủ động việc lập đề nghị xây dựng VBQPPL theo đúng trình tự, thủ tục, thời hạn được quy định trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Trong quá trình lập đề nghị xây dựng VBQPPL cần tiến hành tổng kết, đánh giá thực tiễn, đánh giá đầy đủ tác động của chính sách.
- Quá trình soạn thảo văn bản cần bám sát các chính sách đã được thông qua, tuân thủ nghiêm trình tự, thủ tục, đặc biệt là thời hạn soạn thảo, tránh tình trạng do yêu cầu về thời gian nên xin áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn mà không thuộc các trường hợp được áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn; tăng cường kiểm soát việc ban hành văn bản theo trình tự, thủ tục rút gọn.
- Tổ chức lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của chính sách, dự thảo văn bản và các tổ chức, hiệp hội, các chuyên gia, nhà khoa học, người làm thực tiễn bằng hình thức phù hợp. Nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu ý kiến thẩm định của Sở Tư pháp, ý kiến thẩm tra của các Ban của HĐND Thành phố, của Thành viên UBND Thành phố đối với các đề nghị xây dựng văn bản, dự thảo văn bản, trường hợp không tiếp thu phải có báo cáo giải trình đầy đủ; tăng cường phản biện xã hội, truyền thông đối với các bản quy phạm pháp luật có tác động lớn đến người dân và doanh nghiệp.
- Rà soát đầy đủ, tăng cường đề xuất một văn bản để quy định chi tiết nhiều nội dung của VBQPPL cấp trên giao nhằm hạn chế xây dựng, ban hành nhiều văn bản quy định chi tiết thi hành, đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật, tạo thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện.
- Tập trung các nguồn lực để tổ chức soạn thảo văn bản quy định chi tiết đúng thời hạn. Kịp thời báo cáo HĐND Thành phố, UBND Thành phố về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình soạn thảo văn bản quy định chi tiết để tìm cách tháo gỡ, đề xuất những giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc đó.
b) Trong công tác rà soát, kiểm tra VBQPPL
- Chủ động rà soát các VBQPPL thuộc các lĩnh vực do Sở, ban, ngành quản lý để xem xét sự phù hợp với hệ thống pháp luật và đòi hỏi của thực tiễn; xác định rõ khó khăn, vướng mắc xuất phát từ quy định pháp luật hay từ khâu tổ chức thi hành, từ đó xác định sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản.
- Tăng cường kiểm tra VBQPPLcủa Thành phố thuộc các lĩnh vực do các Sở, ban, ngành, cơ quan mình quản lý, kịp thời phát hiện các nội dung trái pháp luật và kiến nghị biện pháp xử lý.
- Thường xuyên rà soát các VBQPPL và thực tiễn thi hành pháp luật để kịp thời đề xuất, soạn thảo, trình HĐND Thành phố, UBND Thành phố ban hành các VBQPPL điều chỉnh các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý.
c) Trong công tác tổ chức thi hành pháp luật
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật; đẩy mạnh hoạt động theo dõi tình hình thi hành pháp luật. Chú trọng tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, người dân về vướng mắc, bất cập trong thực thi chính sách, pháp luật.
- Nghiên cứu, đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung Luật, Pháp lệnh, Nghị quyết, Nghị định, Thông tư của Trung ương, các VBQPPL của HĐND Thành phố, UBND Thành phố.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và năng lực phản ứng chính sách trong quá trình tổ chức thi hành pháp luật, nhất là trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cơ quan, tổ chức, người dân, doanh nghiệp.
d) Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi “tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm” trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật, trong đó tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp:
- Chủ động báo cáo, xin ý kiến của các cấp ủy, tổ chức Đảng theo quy định tại các văn bản của Đảng về những chính sách quan trọng, những định hướng lớn trong dự thảo VBQPPL.
- Nâng cao năng lực, phẩm chất cho cán bộ, công chức làm công tác xây dựng pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật thông qua việc tăng cường đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, công chức nhằm nêu cao tinh thần cảnh giác, không để bị chi phối, tác động bởi các hành vi không lành mạnh nhằm cài cắm lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ, làm sai lệch chủ trương chính sách, nội dung VBQPPL.
- Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản; xác định rõ trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, cá nhân trong việc tham mưu xây dựng, ban hành văn bản trái pháp luật.
đ) Ưu tiên, bố trí đầy đủ nhân lực, kinh phí và các điều kiện cần thiết khác để đáp ứng đầy đủ yêu cầu của công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật.
Chủ động rà soát, củng cố, kiện toàn tổ chức có chức năng tham mưu về công tác pháp chế; kiện toàn, nâng cao năng lực, trình độ, bản lĩnh chính trị, thực hiện chế độ, chính sách đối với công chức chuyên trách làm công tác pháp chế; cử công chức làm công tác pháp chế tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn theo quy định và theo tổ chức, hướng dẫn của Sở Tư pháp.
Xây dựng quy trình nội bộ giải quyết công việc về xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật, như: tham mưu dự thảo VBQPPL, kiểm tra, rà soát VBQPPL, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật,…bảo đảm việc tham gia của tổ chức, công chức làm công tác pháp chế trong quy trình.
2. Chánh Văn phòng UBND Thành phố
a) Tiếp tục nghiên cứu rút ngắn quy trình thủ tục thẩm tra nội bộ và đẩy nhanh tiến độ trình UBND Thành phố các dự thảo VBQPPL theo Quy chế làm việc
của UBND Thành phố; chủ trì, phối hợp với đơn vị được giao soạn thảo VBQPPL và các Sở, ngành, cơ quan liên quan xử lý các vấn đề nội dung có ý kiến khác nhau và tiếp thu ý kiến thành viên UBND Thành phố, rút ngắn thời gian trình, ban hành văn bản.
b) Tăng cường kiểm tra hồ sơ, tài liệu dự thảo VBQPPL trình UBND Thành phố, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Thường xuyên theo dõi, tham mưu và kịp thời báo cáo UBND Thành phố chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành trong việc xây dựng VBQPPL của HĐND, UBND Thành phố để đảm bảo theo đúng trình tự, thời gian theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
c) Tham mưu bố trí các phiên họp tập thể UBND Thành phố thường kỳ, các phiên họp chuyên đề về xây dựng VBQPPL một cách hợp lý để dành nhiều thời gian thảo luận các dự thảo VBQPPL; Tham mưu giúp UBND Thành phố trong việc chuẩn bị Nghị quyết của HĐND thành phố về các chính sách trong đề nghị xây dựng VBQPPL theo hướng chỉ đạo rõ chính sách, nội dung phải chỉnh lý, tiếp thu để các sở, ngành thực hiện.
3. Giám đốc Sở Tư pháp
a) Tiếp tục phát huy vai trò cơ quan tham mưu, giúp UBND Thành phố trong quản lý nhà nước về công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL của Thành phố; đôn đốc, hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc liên quan đến việc thực hiện Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành; tăng cường tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ xây dựng, kiểm tra, rà soát VBQPPL và theo dõi thi hành pháp luật cho đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng pháp luật, pháp chế.
b) Nâng cao chất lượng công tác tổng hợp, tham mưu lập danh mục nghị quyết, quyết định của HĐND Thành phố, UBND Thành phố; tham mưu theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan chủ trì soạn thảo tổ chức triển khai theo tiến độ để hạn chế việc lùi, rút trình nghị quyết, quyết định.
c) Tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thẩm định dự thảo VBQPPL; tập trung nguồn lực để bảo đảm tiến độ, chất lượng và quy trình thẩm định; ý kiến thẩm định phải rõ, cụ thể, phải khẳng định dự thảo đủ điều kiện hay không đủ điều kiện trình UBND Thành phố, HĐND Thành phố.
d) Kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức tham mưu quản lý nhà nước về pháp chế theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nắm tình hình, tổng hợp, báo cáo, kiến nghị, đề xuất giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác pháp chế trên địa bàn Thành phố.
4. Giám đốc Sở Nội vụ
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, các Sở, ngành tiếp tục nghiên cứu, tham mưu đề xuất việc củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy, đội ngũ công chức pháp chế tại các đơn vị; xác định rõ chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về tư pháp, pháp chế và kiện toàn vị trí việc làm chuyên trách về pháp chế, đảm bảo ổn định, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu công việc, nhiệm vụ được giao.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Văn phòng UBND Thành phố theo dõi, tham mưu UBND Thành phố đánh giá chất lượng, tiến độ tham mưu của các đơn vị trong công tác xây dựng VBQPPL để phục vụ công tác bình xét thi đua, khen thưởng.
5. Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã
a) Bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các cơ quan cấp trên và thực tiễn ở địa phương mình để kịp thời chỉ đạo xây dựng các VBQPPL của HĐND, UBND cấp huyện; tăng cường các giải pháp nâng cao kỷ luật, kỷ cương, chất lượng, hiệu quả xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật nhằm ngăn ngừa tình trạng tham nhũng, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ trên địa bàn theo các yêu cầu được nêu tại mục 1 Chỉ thị này.
b) Tăng cường các nguồn lực về con người, tài chính cho hoạt động xây dựng VBQPPL và theo dõi thi hành pháp luật; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ đối với đội ngũ làm công tác pháp luật.
c) Kịp thời khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật; đồng thời xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có vi phạm trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật.
Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành Thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã nghiêm túc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị này./.
|
CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.