ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 03/CT-UBND |
Cà Mau, ngày 23 tháng 07 năm 2013 |
VỀ VIỆC ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TÀI CHÍNH - NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NHỮNG THÁNG CUỐI NĂM 2013
Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 24 tháng 5 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2013, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau tập trung thực hiện nghiêm các nhiệm vụ sau:
1. Tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp theo Chương trình hành động số 03/CTr-UBND ngày 31/01/2013 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013; Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 27/02/2013 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu và các văn bản khác có liên quan của tỉnh.
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh; qua đó tạo động lực và cơ sở để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng thu cho ngân sách nhà nước; nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về doanh nghiệp; thực hiện các chính sách, giải pháp trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.
b) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Cà Mau chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan chỉ đạo, điều hành linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ theo chủ trương của Chính phủ; định hướng các tổ chức tín dụng thực hiện các giải pháp phù hợp góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; ưu tiên vốn tín dụng cho sản xuất hàng xuất khẩu, nông nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa; chỉ đạo các tổ chức tín dụng cơ cấu lại nợ với các hình thức phù hợp, trích lập dự phòng rủi ro theo quy định; đồng thời tăng cường kiểm tra, rà soát tình hình nợ xấu của các doanh nghiệp, dự án trên địa bàn tỉnh để chủ động có biện pháp xử lý kịp thời.
c) Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan đẩy mạnh triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường, tiêu thụ sản phẩm; đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
d) Cục Thuế tỉnh Cà Mau thực hiện kịp thời các chính sách ưu đãi miễn, giảm, gia hạn thời hạn nộp thuế và các khoản thu ngân sách nhà nước theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thực hiện.
3. Tăng cường quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng:
a) Cục Thuế tỉnh Cà Mau:
- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Quyết định số 1800/QĐ-UBND ngày 17/11/2011 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành quy chế phối hợp quản lý khai thác nguồn thu, chống thất thu và xử lý nợ thuế trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 16/5/2013 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tăng cường các biện pháp quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế trên địa bàn tỉnh Cà Mau năm 2013. Chủ động rà soát, nắm chắc các nguồn thu và đối tượng thu nộp ngân sách trên địa bàn, phấn đấu thu ở các lĩnh vực, ngành nghề có điệu kiện để bù đắp các phần giảm thu do thực hiện chính sách miễn, giảm, giãn thời hạn nộp thuế. Quản lý chặt chẽ công tác hoàn thuế, bảo đảm đúng đối tượng, đúng chế độ quy định, công khai, minh bạch.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, kết hợp với thanh tra, kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước; đồng thời phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan thu, cơ quan tài chính và các lực lượng chức năng trong công tác quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng, chống gian lận thương mại, buôn lậu.
b) Sở Tài chính chủ động phối hợp với ngành Thuế theo dõi diễn biến tiến độ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh những tháng cuối năm 2013, báo cáo Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh những vấn đề khó khăn, vướng mắc để chỉ đạo tháo gỡ, kịp thời huy động nguồn thu vào ngân sách.
c) Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan Báo chí, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh phối hợp với cơ quan Thuế tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật thuế. Nêu gương người nộp thuế chấp hành tốt nghĩa vụ thuế và phê phán các trường hợp dây dưa nợ đọng thuế, chiếm dụng tiền thuế của ngân sách nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người nộp thuế.
d) UBND các huyện, thành phố: Tăng cường công tác chỉ đạo điều hành để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách theo dự toán năm 2013; chỉ đạo các ngành, các cấp trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế trong công tác quản lý thuế, thu hồi nợ đọng thuế, chống thất thu.
4. Tăng cường quản lý chi ngân sách Nhà nước, bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả:
a) Đối với chi đầu tư xây dựng cơ bản:
- Tiếp tục triển khai thực hiện Công văn số 5828/UBND-KT ngày 21/11/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 10/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ về những giải pháp chủ yếu khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản. Thực hiện tốt công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, đảm bảo trình tự, thủ tục đầu tư từ khâu lập dự án, thẩm định, phê duyệt, đấu thầu, tổ chức thi công và thanh toán quyết toán công trình. Chủ đầu tư đôn đốc các nhà thầu thi công công trình đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng và thẩm mỹ công trình, sớm đưa vào sử dụng để phát huy hiệu quả vốn đầu tư phát triển.
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư phát triển, nhất là đối với nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, vốn ODA, tích cực thanh toán và thu hồi tạm ứng.
b) Rà soát, sắp xếp lại các nhiệm vụ chi thường xuyên:
- Các cơ quan, đơn vị rà soát, sắp xếp, bố trí lại nhiệm vụ chi đã giao đầu năm, thực hiện tiết kiệm thêm 10% dự toán chi thường xuyên còn lại của 7 tháng cuối năm 2013 (không bao gồm các khoản: chi tiền lương, phụ cấp theo lương, các khoản chi cho con người theo chế độ; tiết kiệm 10% chi thường xuyên để tạo nguồn cải cách tiền lương theo dự toán đầu năm và tiết kiệm 10% chi thường xuyên tăng thêm đang giữ lại ở các cấp ngân sách) theo chủ trương của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Tài chính tại Công văn số 6684/BTC-NSNN ngày 27/5/2013 và Quyết định số 982/QĐ-UBND ngày 11/7/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh.
- Tăng cường quản lý chi ngân sách Nhà nước, bảo đảm tiết kiệm, chặt chẽ và hiệu quả. Nghiêm túc thực hiện chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi thường xuyên; rà soát, sắp xếp lại, cắt giảm hoặc ngừng các khoản chi cho các nhiệm vụ khác chưa thực sự cấp thiết, cấp bách; tiết kiệm tối thiểu 30% dự toán kinh phí đã phân bổ cho nhiệm vụ chi tổ chức lễ hội, khánh tiết, hội thảo, đi công tác trong và ngoài nước... tiết kiệm tối thiểu 20% chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu còn lại của 7 tháng cuối năm.
- Căn cứ vào kết quả và khả năng thu ngân sách, các cấp ngân sách, các đơn vị tự rà soát, sắp xếp và phân loại các nhiệm vụ chi theo thứ tự ưu tiên và thực hiện chi trong phạm vi dự toán được giao. Riêng các khoản chi lương, phụ cấp theo lương cho cán bộ, công chức, viên chức và các chính sách an sinh xã hội phải đảm bảo chi trả kịp thời. Các sở, ban, ngành, đoàn thể có phát sinh những nhiệm vụ đột xuất thì chủ động bố trí kinh phí đã giao trong dự toán năm 2013 sau khi đã tiết kiệm các khoản trên để giải quyết, trừ trường hợp thật sự cần thiết, cấp bách.
- Đảm bảo nguồn thực hiện các chế độ, chính sách đã ban hành và an sinh xã hội theo Công văn số 6576/BTC-NSNN ngày 24/5/2013 của Bộ Tài chính về việc tập trung nguồn lực thực hiện cải cách tiền lương, an sinh xã hội năm 2013.
5. Điều hành ngân sách chủ động, tích cực, đảm bảo cân đối ngân sách các cấp:
a) Căn cứ khả năng thu để chủ động điều hành chi ngân sách địa phương. Trường hợp thu ngân sách địa phương (không kể thu tiền sử dụng đất) giảm so với dự toán giao, phải chủ động sử dụng các nguồn lực tài chính của địa phương để bù đắp, đồng thời thực hiện rà soát, sắp xếp lại các nhiệm vụ chi theo thứ tự ưu tiên, cắt giảm hoặc giãn thời gian thực hiện các nhiệm vụ chi chưa thật sự cần thiết. Sau khi đã thực hiện các biện pháp tiết giảm chi mà vẫn không bù đắp được số giảm thu thì chủ động sử dụng các nguồn lực tài chính của địa phương như: Tăng thu ngân sách địa phương năm 2012 sau khi đã dành nguồn để thực hiện cải cách tiền lương theo quy định (nếu có), kết dư ngân sách địa phương năm 2012 theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, dự phòng ngân sách... để bảo đảm cân đối ngân sách địa phương. Đối với số thu tiền sử dụng đất, trường hợp giảm thu so với dự toán thì thực hiện các biện pháp cắt giảm, hoãn, giãn tiến độ thực hiện các công trình, dự án cho phù hợp với nguồn thu này.
b) Trong quá trình điều hành chủ động sắp xếp, điều chỉnh các nhiệm vụ chi phù hợp với khả năng thu ngân sách nhà nước; theo dõi chặt chẽ tình hình biến động tồn quỹ ngân sách các cấp, điều hành đảm bảo khả năng thanh toán, chi trả của ngân sách nhà nước. Quản lý chặt chẽ nguồn dự phòng ngân sách đã bố trí trong dự toán ở các cấp ngân sách; tập trung điều hành sử dụng trong phạm vi 50% nguồn dự phòng ngân sách đã bố trí trong dự toán của từng cấp để chi cho các nhiệm vụ phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, quốc phòng, an ninh...; nguồn dự phòng ngân sách còn lại để chủ động xử lý khi nguồn thu ngân sách Nhà nước giảm lớn.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức thực hiện tốt nội dung Chỉ thị này./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.