ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 02/CT-UBND |
Vĩnh Phúc, ngày 11 tháng 01 năm 2022 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ, BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN RỪNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Trong thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh uỷ, HĐND, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh; các sở, ngành; cấp uỷ đảng, chính quyền cấp huyện, cấp xã đã có nhiều cố gắng chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ các quy định của pháp luật về lâm nghiệp. Nhờ đó, trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của các ngành, các cấp ngày càng cao; công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đã đạt được những kết quả quan trọng: rừng được quản lý, bảo vệ và phát triển ngày càng tốt hơn; các vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp giảm, không còn điểm nóng về vi phạm pháp luật về lâm nghiệp, nhất là các hành vi về phá rừng, khai thác rừng, huỷ hoại tài nguyên rừng…; nhận thức của người dân được nâng cao; quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tốt hơn; chất lượng và trữ lượng rừng đã có những chuyển biến tích cực, độ che phủ của rừng năm 2020 đạt 25% - đạt mục tiêu của Tỉnh; giá trị tăng trưởng lâm nghiệp đạt bình quân 3,90%/năm, góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế - xã hội và gắn với xây dựng nông thôn mới của tỉnh;
Tuy nhiên, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: UBND cấp huyện, cấp xã chưa kịp thời thực hiện theo thẩm quyền hoặc báo cáo, đề xuất cấp, ngành xem xét, tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, buộc khắc phục hậu quả đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động vi phạm trên đất rừng ngay từ khi mới phát sinh; ranh giới giữa 3 loại rừng (đặc dụng, phòng hộ và sản xuất) trên thực địa với hồ sơ quản lý chưa rõ ràng; các vụ cháy rừng đã được cơ quan chức năng điều tra, xác minh nhưng chưa tìm ra thủ phạm gây cháy rừng để xử lý theo quy định của pháp luật...;
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về lâm nghiệp. Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố có rừng, các chủ rừng là cơ quan nhà nước thực hiện, như sau:
1. Nhiệm vụ chung
- Các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã theo thẩm quyền và chức năng, nhiệm vụ của ngành, lĩnh vực triển khai quán triệt, thực hiện đầy đủ các nội dung tại Kết luận số 57-KL/TU ngày 19/11/2021 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh.
- Xác định công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng là nhiệm vụ thường xuyên, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.
- Tiếp tục thực hiện chủ trương đóng cửa rừng tự nhiên; quản lý, bảo vệ nghiêm ngặt rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng tự nhiên.
2. Uỷ ban nhân dân cấp huyện
- Chịu trách nhiệm triển khai quán triệt Chỉ thị này đến các xã, phường, thị trấn thuộc đơn vị; chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả trách nhiệm và quan hệ phối hợp giữ các cấp, các ngành trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; phát triển, sử dụng rừng và quản lý lâm sản; xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp theo quy định tại Quyết định số 44/2021/ QĐ-UBND ngày 17/8/2021 của UBND tỉnh; đảm bảo trên địa bàn huyện không xảy ra các tụ điểm phá rừng, khai thác rừng, san ủi đất rừng,... trái phép.
- UBND các huyện, thành phố: Phúc Yên, Bình Xuyên, Tam Đảo: Căn cứ Quyết định số 44/2021/ QĐ-UBND ngày 17/8/2021 của UBND tỉnh và tình hình thực tế địa phương, xây dựng quy định trách nhiệm và quan hệ phối hợp trong công tác quản lý rừng, bảo vệ rừng… trên địa bàn cấp huyện, trong đó xác định rõ trách nhiệm, quan hệ phối với các chủ rừng là các cơ quan nhà nước: Vườn quốc gia Tam Đảo, Trung lâm Phát triển Lâm nông nghiệp Vĩnh Phúc, Trung tâm Khoa học Lâm nghiệp Đông Bắc bộ, Trạm Đa dạng sinh học Mê Linh,…
- Chỉ đạo, tổ chức thực hiện và hoàn thành chuyển loại rừng trong năm 2022 đối với diện tích rừng đã được cấp có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch, để đảm bảo quyền và nghĩa vụ của chủ rừng theo quy định.
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, xử lý dứt điểm thuộc thẩm quyền hoặc báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền kịp thời xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp, vi phạm về đất rừng. Có biện pháp ngăn chặn, xử lý các hành vi mua, bán đất rừng và rừng trái quy định của pháp luật.
- Đối với các vi phạm về đất rừng chưa xử lý: Khẩn trương rà soát, xác định cụ thể từng trường hợp, xem xét, xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất cơ quan, người có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật; thực hiện xong trước ngày 31/12/2024 theo lộ trình giao giải quyết tại Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 16/3/2020 của UBND tỉnh.
- Thực hiện nghiêm việc kiểm soát chuyển mục đích sử dụng rừng và đất rừng theo quy định của Luật đất đai và Luật Lâm nghiệp; không tham mưu, đề xuất và thực hiện việc bàn giao đất đối với các dự án mà chủ đầu tư chưa đủ điều kiện chuyển mục đích sử dụng rừng; không có phương án trồng rừng thay thế hoặc chưa hoàn thành nghĩa vụ trồng rừng thay thế theo quy định.
- Chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu trách nhiệm chính với những vụ cháy rừng, phá rừng, mất rừng thuộc phạm vi địa bàn quản lý, hoặc để cho các tổ chức, cá nhân cấp dưới vi phạm các quy định của pháp luật về lâm nghiệp, đất đai.
- Nội dung, kết quả công tác quản lý, bảo vệ rừng và phát triển rừng phải được thể hiện trong báo cáo hàng tháng, hàng quý và năm của UBND cấp huyện, báo cáo UBND tỉnh.
- Rà soát các tồn tại về quỹ đất rừng trồng xen kẹp trong các khu dân cư để thực hiện theo quy hoạch, tránh tình trạng tồn tại đất rừng trên sổ sách mà thực tế không có rừng.
- Riêng đối với UBND các huyện không có rừng, thì thực hiện trách nhiệm trong công tác quản lý về lâm sản trên địa bàn theo quy định.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện tham mưu kịp thời UBND tỉnh các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 13-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; các quy định của pháp lâm nghiệp. Kịp thời tham mưu các cơ chế, chính sách, pháp luật về lâm nghiệp phù hợp với thực tiễn.
- Triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án về lâm nghiệp để xác lập hồ sơ mốc, bảng, ranh giới các các loại rừng ngoài thực địa và trên bản đồ được rõ ràng, cụ thể; thực hiện theo dõi diễn biến rừng thông qua ứng dụng quản lý rừng thông minh (gọi tắt là Smart Forestry) để quản lý rừng chặt chẽ, hiệu quả.
- Kiểm soát chặt chẽ các quy hoạch, dự án phát triển kinh tế, xã hội có chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác; tham mưu giúp UBND tỉnh thẩm định chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đúng quy định của pháp luật; kiên quyết thu hồi rừng và đất rừng đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về đất đai, lâm nghiệp.
- Chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm tăng cường phối hợp với lực lượng Công an, quân đội và các cơ quan liên quan trong đấu tranh, phòng, chống vi phạm về lĩnh vực lâm nghiệp; nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý ngăn chặn hành vi phá rừng, khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép... theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố thống nhất số liệu về rừng đảm bảo kiểm kê đúng và đủ, các khu vực đất trồng cây lâm nghiệp phải được cập nhật vào các quy hoạch để xử lý dứt điểm các tồn tại.
3. Các Sở, ngành liên quan:
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ trì hoặc phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND cấp huyện thực hiện có hiệu quả trách nhiệm và quan hệ phối hợp theo quy định tại Quyết định số 44/2021/QĐ-UBND ngày 17/8/2021 của UBND tỉnh; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp, đất đai.
4. Các chủ rừng là cơ quan nhà nước: Vườn Quốc gia Tam Đảo; Công ty Lâm nghiệp Lập Thạch; Trung tâm Khoa học Lâm nghiệp Đông Bắc Bộ; Trạm Đa dạng sinh học Mê Linh; Trung tâm phát triển Nông Lâm nghiệp Vĩnh Phúc:
- Tổ chức, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng theo quy định của pháp luật đối với diện tích đất rừng và rừng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy hoạch hoặc phê duyệt hoặc giao.
- Chủ rừng phải chịu trách nhiệm chính với những vụ cháy rừng, phá rừng, mất rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng thuộc phạm vi địa bàn quản lý.
- Đối với những diện tích đất rừng và rừng của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh, nhưng thuộc quy hoạch Vườn quốc gia Tam Đảo, chưa bàn giao cho Vườn quốc gia Tam Đảo thì tiếp tục có trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng cho tới khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
- Vườn quốc gia Tam Đảo rà soát lại quy hoạch vườn báo cáo tồn tại, vướng mắc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, thống nhất giữa Bộ với Tỉnh để tháo gỡ giải quyết.
5. Các cơ quan báo chí, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, UBND các huyện, thành phố tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về quản lý, bảo vệ, phát triển rừng nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân và toàn xã hội đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh.
Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện Chỉ thị này (Gửi kèm theo Kết luận số 57-KL/TU ngày 19/11/2021 của Ban thường vụ Tỉnh ủy)./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.