ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 01/CT-UBND |
Vĩnh Long, ngày 10 tháng 01 năm 2022 |
VỀ VIỆC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ KẾ HOẠCH VỐN ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2022
Năm 2021, kinh tế của tỉnh đối mặt với tác động nghiêm trọng của dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư đã ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của nền kinh tế, sức khỏe người dân, nhiều hoạt động an sinh xã hội và kế hoạch vốn đầu tư công. Tuy nhiên, kinh tế hiện đang bước vào quỹ đạo phục hồi, dần thích ứng linh hoạt với dịch bệnh; hầu hết các ngành, lĩnh vực đang trên đà tăng trưởng trở lại; hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống người dân, người lao động ổn định và phát triển trong trạng thái bình thường mới, là nền tảng, động lực để kinh tế tiếp tục phục hồi và tăng trưởng trong năm 2022.
Để thực hiện đạt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2022 đạt từ 95% trở lên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, các chủ đầu tư tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 29/6/2021 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022, Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08/01/2022 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022, đồng thời, tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các nội dung chủ yếu sau:
I. THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
- Quán triệt phương châm phát huy tối đa các mặt tích cực, kết quả đạt được trong những năm qua. Nghiêm túc triển khai thực hiện nhanh, hiệu quả, toàn diện các giải pháp theo chức năng, nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 33/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh, Chương trình hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ, Kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ.
- Triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nỗ lực cao nhất để ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
- Huy động các nguồn lực để thực hiện tốt các chính sách đền ơn đáp nghĩa; an sinh xã hội; tiếp tục triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 và Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ về các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.
- Thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động; tổ chức tuyển sinh học nghề, đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo kế hoạch; hỗ trợ doanh nghiệp thu hút, tuyển dụng lực lượng lao động quay trở lại làm việc.
- Thực hiện có hiệu quả các chính sách bảo hiểm xã hội, giải quyết kịp thời, đúng quy định các chế độ, chính sách, đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng tham gia; đẩy mạnh phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện và phấn đấu giảm số đối tượng hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần.
- Triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện kế hoạch năm học 2021 - 2022 với mục tiêu vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa đảm bảo chất lượng chương trình giáo dục; áp dụng phương pháp đào tạo theo hướng hiện đại, linh hoạt trong điều kiện dịch bệnh, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong dạy và học; có giải pháp dạy và học trực tiếp.
- Tuyên truyền cổ động trực quan, tổ chức tốt các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2022. Tiếp tục triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
- Tiếp tục chủ động thông tin, tuyên truyền kịp thời, chính xác các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh, các chủ trương, giải pháp phòng, chống dịch bệnh cũng như các chương trình, kế hoạch hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; kịp thời phản hồi, điều chỉnh, xử lý nghiêm các thông tin không chính xác, phản bác các thông tin xuyên tạc, kích động, sai sự thật, gây mất niềm tin của Nhân dân, ảnh hưởng tới sự đoàn kết, thống nhất, sự đồng lòng của Nhân dân và trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác cải cách hành chính, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số và chuyển đổi số, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện cải cách hành chính, cải cách tư pháp; kịp thời xây dựng, thể chế văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền. Kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, các đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.
- Chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể của sở, ban, ngành, địa phương, kịp thời xử lý vấn đề phát sinh; chịu trách nhiệm toàn diện trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện của sở, ban, ngành, địa phương.
- Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát tiến độ, kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; định kỳ hằng quý tổng hợp, đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu báo cáo về Sở Kế hoạch và Đầu tư.
- Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả, bảo vệ tốt sức khỏe của nhân dân. Mở rộng độ bao phủ, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc-xin cho người dân; tổ chức tiêm phòng Covid-19 an toàn, khoa học, hiệu quả.
- Nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là năng lực thu dung, điều trị ở cơ sở và y tế dự phòng. Phấn đấu trong năm 2022 đạt 10 bác sĩ và 31,17 giường bệnh trên vạn dân. Phát huy tốt vai trò mạng lưới y tế cơ sở, đội phản ứng nhanh, trạm y tế lưu động hỗ trợ điều trị Covid-19, tổ Covid-19 cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh.
- Tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Kịp thời tham mưu các cơ chế, chính sách cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).
- Huy động, thu hút nguồn lực đầu tư hạ tầng đô thị, khu công nghiệp, hạ tầng du lịch, giao thông, thủy lợi, hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu; đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, quan trọng, các dự án phục vụ các sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng của tỉnh trong năm 2022.
- Tập trung thực hiện hoàn thành lập quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thực hiện đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả các chính sách về tài khóa; quản lý chặt chẽ thu, chi ngân sách, tăng cường giải pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ưu tiên bố trí nguồn ngân sách nhà nước hợp lý cho các nhiệm vụ trọng tâm trong năm; đặc biệt đảm bảo nguồn kinh phí phòng, chống dịch Covid-19 và an sinh xã hội.
5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Thực hiện chuyển đổi mạnh mẽ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông nghiệp hiệu quả, cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng bền vững, sản xuất tập trung quy mô lớn, nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh nông sản, phát triển nông nghiệp hữu cơ, tổ chức triển khai, thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2021 - 2030 gắn với phát triển công nghiệp chế biến nông sản, thích ứng với biến đổi khí hậu; thực hiện tốt công tác phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi.
- Tham mưu, chỉ đạo triển khai các tiêu chí đạt huyện nông thôn mới Bình Tân và Tam Bình trong giai đoạn 2021 - 2025. Phấn đấu năm 2022, toàn tỉnh có 66/87 xã đạt chuẩn nông thôn mới.
- Theo dõi sát tình hình, diễn biến của thời tiết, xâm nhập mặn, sạt lở bờ sông, có giải pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả.
- Triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ; hỗ trợ các doanh nghiệp sớm phục hồi các chuỗi sản xuất, cung ứng; tổ chức kết nối và hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp củng cố, mở rộng hoạt động sản xuất, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo, các ngành quan trọng bị tác động trực tiếp bởi dịch Covid-19.
- Đẩy mạnh cơ cấu lại ngành công thương, trong đó chuyển dịch cơ cấu nội ngành theo hướng giảm các ngành công nghiệp thâm dụng tài nguyên, năng lượng, tăng các ngành có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao; nâng cao tỷ trọng kinh tế phi nông nghiệp chiếm 63% trong cơ cấu kinh tế.
- Xây dựng và triển khai các kế hoạch hoạt động xúc tiến thương mại có hiệu quả nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa với mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,11% so với năm 2021; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 630 tỷ đồng.
7. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Triển khai đồng bộ các cơ chế, chính sách, pháp luật về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường. Phòng ngừa, kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt ở các khu, cụm, tuyến công nghiệp, làng nghề. Nâng cao năng lực quản lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị và nông thôn; phấn đấu tỷ lệ thu gom chất thải rắn khu vực đô thị đạt 94%, tỷ lệ thu gom chất thải rắn khu vực nông thôn đạt 79%.
- Quản lý chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất đảm bảo theo quy hoạch, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực đất đai. Xây dựng kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh 05 năm 2021 - 2025 và thông qua quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021 - 2030. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc khai thác cát sông để đảm bảo khai thác tài nguyên hiệu quả và chống thất thu thuế.
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc; kết hợp chặt chẽ giữa quốc phòng - an ninh với phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội. Luôn sẵn sàng phương án, lực lượng, phương tiện phòng chống dịch bệnh, thiên tai, lụt bão, cháy nổ. Chuẩn bị tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; mục tiêu tuyển quân đạt 100% chỉ tiêu được giao. Tổ chức tốt công tác diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, thành phố Vĩnh Long, huyện Bình Tân và Long Hồ năm 2022.
- Công an tỉnh đẩy mạnh công tác tấn công, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, chú trọng nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự; tập trung kiềm chế gia tăng tội phạm, tạo chuyển biến tích cực về trật tự, an toàn xã hội.
- Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tốt việc tiếp công dân, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; kịp thời xử lý tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài gây mất an ninh trật tự; không để phát sinh điểm nóng.
II. THỰC HIỆN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG
1. Tập trung hoàn chỉnh các thủ tục để khởi công, đẩy nhanh thực hiện các dự án
Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo chủ đầu tư: Khẩn trương triển khai hoàn thành các thủ tục, hồ sơ để khởi công các dự án; phối hợp với các cơ quan liên quan, đoàn thể thực hiện tốt công tác vận động thu hồi đất, kiểm kê áp giá bồi hoàn, phê duyệt phương án bồi hoàn giải phóng mặt bằng theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật; bàn giao mặt bằng kịp thời cho nhà thầu thi công; tổ chức lựa chọn nhà thầu phải tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu, đảm bảo tính công khai, minh bạch, cạnh tranh, thực hiện nghiêm việc lựa chọn nhà thầu qua mạng, không để xảy ra kiến nghị trong đấu thầu; lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm triển khai đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình.
2. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư
a) Thủ trưởng các sở, ban ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo, đôn đốc tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch vốn, định kỳ hàng tuần họp giao ban kiểm điểm đánh giá tình hình thực hiện; rà soát các kiến nghị khó khăn, vướng mắc của chủ đầu tư và khẩn trương phối hợp giải quyết, tháo gỡ dứt điểm theo thẩm quyền.
- Chỉ đạo xử phạt nghiêm các nhà thầu tư vấn, thi công triển khai chậm tiến độ, lựa chọn nhà thầu thay thế có đủ năng lực để thực hiện.
- Phân công cụ thể cho lãnh đạo, cán bộ trực tiếp chỉ đạo thực hiện đối với từng dự án; kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân, người đứng đầu được giao nhiệm vụ khi các dự án chậm, không đạt kế hoạch.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình và kết quả triển khai thực hiện; định kỳ tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh việc triển khai thực hiện kế hoạch vốn của tỉnh.
- Tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh kế hoạch vốn kịp thời, hiệu quả; theo dõi kiểm tra tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện.
c) Sở Tài chính
- Theo dõi báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tình hình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách hàng tháng, đề xuất giải pháp cân đối nguồn vốn để chi đầu tư phát triển theo dự toán năm 2022.
- Thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra quyết toán dự án hoàn thành; xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp thẩm quyền có hình thức xử lý đối với các chủ đầu tư chậm, không thực hiện thủ tục quyết toán dự án hoàn thành.
d) Các Sở: Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Công Thương
Đẩy nhanh tiến độ thẩm định thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công - dự toán các dự án; tiếp tục rà soát các thủ tục về đầu tư xây dựng, loại bỏ các thủ tục không cần thiết trong công tác thẩm tra, thẩm định và phê duyệt, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư dự án; thực hiện tốt công tác thanh tra xây dựng chuyên ngành, đảm bảo các dự án được đầu tư đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn và chất lượng; giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh.
3. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu
a) Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, các chủ đầu tư
Xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công; xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm và cố tình cản trở, gây khó khăn, thực hiện không hết trách nhiệm làm chậm tiến độ triển khai thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công; thay thế kịp thời những cán bộ, công chức yếu kém về năng lực, trình độ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực hoặc thao túng, chi phối trong quản lý vốn đầu tư công, trong lựa chọn nhà thầu và thiếu trách nhiệm trong công tác phối hợp với các sở, ban ngành tỉnh, địa phương và chủ đầu tư trong kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện kế hoạch vốn.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát các dự án đầu tư sử dụng vốn đầu tư công, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn, đặc biệt là các dự án triển khai chậm tiến độ, tỷ lệ giải ngân đạt thấp.
c) Các cơ quan thanh tra, kiểm tra
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công, bảo đảm đúng mục đích; chất lượng và hiệu quả; tiết kiệm, chống lãng phí và tuân thủ đúng quy định của pháp luật.
- Kịp thời chấn chỉnh và xử lý theo quy định đối với những vi phạm trong lĩnh vực đầu tư công; công khai và làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân gây chậm trễ trong việc tổ chức thực hiện; kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, thiếu trách nhiệm, gây cản trở trong việc triển khai kế hoạch vốn đầu tư công.
- Kết quả thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2022 là một trong những tiêu chí xét, đánh giá xếp loại cán bộ công chức, viên chức của các sở, ban, ngành và lãnh đạo Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này.
|
KT. CHỦ TỊCH |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.