VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 8/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 09 tháng 01 năm 2020 |
Ngày 24 tháng 12 năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi họp Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng. Tham dự buổi họp có các Phó Thủ tướng: Vương Đình Huệ, Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam và lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Công An, Quốc phòng, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân Đội, Công ty TNHH thu phí tự động VETC, Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, Văn phòng Chính phủ. Sau khi nghe Bộ Giao thông vận tải báo cáo về tình hình triển khai hệ thống thu phí tự động, ý kiến của các đại biểu dự họp và ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã kết luận như sau:
Việc triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (hệ thống thu phí tự động) để thay thế cho phương thức thu phí thủ công, một dừng được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xác định là nhiệm vụ hết sức cần thiết, nhằm tạo sự minh bạch trong hoạt động thu phí, văn minh, thuận tiện cho người tham gia giao thông, tiết kiệm chi phí xã hội; bên cạnh đó, việc triển khai hệ thống thu phí tự động còn góp phần quản lý chặt chẽ phương tiện giao thông đường bộ, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và giữ gìn an ninh trật tự xã hội.
Trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động theo Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21 tháng 10 năm 2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và quy định tại Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 27 tháng 02 năm 2018, Công điện số 849/CĐ-TTg ngày 15 tháng 7 năm 2019; trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị có liên quan đã có giải pháp triển khai đầu tư hệ thống thu phí tự động, đạt kết quả bước đầu đối với các trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua khu vực các tỉnh Tây Nguyên, tạo tiền đề cho việc triển khai đồng bộ hệ thống thu phí tự động trong thời gian tới.
Tuy nhiên, việc triển khai hệ thống thu phí tự động hết sức chậm trễ, có sự lúng túng trong triển khai, chưa đạt yêu cầu về tiến độ đã đề ra; các dự án thu phí tự động giai đoạn 1 (Dự án BOO1) và dự án thu phí tự động giai đoạn 2 (Dự án BOO2) còn nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng chưa được Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan có liên quan xử lý, hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý dứt điểm, gây ảnh hưởng xấu đến tiến độ triển khai toàn hệ thống thu phí tự động, tạo dư luận xấu trong nhân dân; phương án triển khai thu phí các dự án BOT thuộc địa phương quản lý cũng chưa được xây dựng và triển khai trên thực tế.
II. NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI
Việc tiếp tục triển khai hệ thống thu phí tự động là nhiệm vụ bắt buộc, cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp có liên quan. Để đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
1. Bộ Giao thông vận tải:
- Nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để chậm tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động trong thời gian qua (bao gồm Dự án BOO1 và Dự án BOO2) cũng như phương án triển khai thu phí không dừng các dự án BOT thuộc địa phương quản lý; trong đó, trách nhiệm chính thuộc về Bộ Giao thông vận tải và cá nhân đồng chí Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
- Khẩn trương chỉ đạo đưa các thiết bị đã lắp đặt vào vận hành, không để tổn thất, lãng phí đầu tư.
- Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương có liên quan khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31 tháng 3 năm 2020 về toàn bộ việc triển khai hệ thống thu phí tự động trên toàn quốc; phương án tổng thể triển khai thu phí tự động không dừng với mục tiêu hoàn thành trong năm 2020; trong đó làm rõ những hạn chế, khó khăn, vướng mắc; đề xuất rõ lộ trình, giải pháp cụ thể để triển khai đầu tư, vận hành hệ thống thu phí tự động.
- Rà soát, xem xét việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hoặc xây dựng Nghị định quy định về thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng để thay thế cho các nội dung quy định tại Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg.
- Có giải pháp quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với dự án BOO1 để sớm đưa Dự án vào hoạt động đồng bộ; đồng thời, làm việc với liên danh Nhà đầu tư Dự án BOO2, thống nhất với Bộ Quốc phòng, xử lý theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật đối với việc thay đổi tỷ lệ tham gia góp vốn của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm trễ, ách tắc như thời gian qua.
2. Giao đồng chí Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21 tháng 10 năm 2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
3. Thường trực Chính phủ thống nhất quan điểm để đảm bảo hiệu quả Dự án BOO2, Viettel cần thiết nắm giữ tối thiểu 50% vốn điều lệ trong Doanh nghiệp Dự án. Về tỷ lệ nắm giữ cụ thể như kiến nghị của Bộ Quốc phòng tại văn bản số 13808/BQP-KTe ngày 09/12/2019: Bộ Quốc Phòng chịu trách nhiệm chỉ đạo Viettel và quyết định theo thẩm quyền việc đàm phán tỷ lệ nắm giữ với các đối tác, đảm bảo khả thi, hiệu quả, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 18/QĐ-TTg ngày 03 tháng 3 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Phương án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp - Viên thông Quân Đội giai đoạn 2016-2020.
4. Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan có liên quan xử lý dứt điểm các khó khăn, vướng mắc đối với việc chuyển các trạm thu phí của các dự án đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, sang thực hiện theo hình thức điện tử tự động không dừng; bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong toàn hệ thống thu phí tự động.
5. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các dự án PPP có trạm thu phí) chủ động phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để chuyển các trạm thu phí thuộc phạm vi quản lý, sang thu theo hình thức điện tử tự động không dừng theo đúng quy định của pháp luật.
6. Các Bộ, cơ quan: Công an, Quốc phòng, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ động phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan trong quá trình triển khai hệ thống thu phí tự động; đặc biệt là việc xử lý những vướng mắc phát sinh để đưa hệ thống vào hoạt động theo đúng lộ trình, bảo đảm hiệu quả, chất lượng, an toàn.
7. Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương và tình hình triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng theo đúng quy định của pháp luật.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, cơ quan, đơn vị có liên quan biết, thực hiện./.
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.