ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1698/KH-UBND |
Quảng Bình, ngày 16 tháng 9 năm 2022 |
Thực hiện Quyết định số 96/QĐ-TTg ngày 19/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030; Quyết định số 1724/QĐ-BVHTTDL ngày 22/7/2022 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030 (sau đây gọi tắt là Chương trình) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình như sau:
- Xác định cụ thể nội dung công việc, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các đơn vị, địa phương trong việc tổ chức triển khai thực hiện Chương trình.
- Góp phần thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 318/KH-UBND ngày 09/3/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
- Kế hoạch được triển khai trong toàn tỉnh, phù hợp với kế hoạch hàng năm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, đảm bảo nguồn lực thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình.
- Bảo đảm sự thống nhất, phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị liên quan và địa phương trong việc triển khai thực hiện Chương trình; kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.
Giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và phát huy vai trò của gia đình, nhà trường, xã hội và mỗi người dân trong việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; định hướng giá trị, giáo dục thế hệ trẻ, góp phần hoàn thiện nhân cách, xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện từ gia đình, khơi dậy khát vọng cống hiến góp phần xây dựng và phát triển đất nước.
a) Phấn đấu đến năm 2025 đạt trên 70% và đến năm 2030 đạt trên 90% hộ gia đình đăng ký thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.
b) Phấn đấu đến năm 2025 đạt trên 80% và đến năm 2030 đạt 100% hộ gia đình được cung cấp tài liệu về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.
c) Phấn đấu đến năm 2025 đạt trên 80% và đến năm 2030 đạt trên 95% công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất được tham gia sinh hoạt chuyên đề về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.
d) 100% đơn vị cấp xã hằng tháng có nội dung tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình trên hệ thống thông tin cơ sở.
đ) Phấn đấu hằng năm 100% học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục được tham gia sinh hoạt về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.
e) Phấn đấu hằng năm 100% cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội được tham gia sinh hoạt chuyên đề về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.
a) Đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục chính sách, pháp luật nhằm thống nhất nhận thức, hành động các cấp, các ngành về công tác gia đình; chuẩn mực đạo đức, ứng xử văn hóa trong gia đình; giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cống hiến vì lợi ích cộng đồng, xã hội.
b) Đổi mới mạnh mẽ, đa dạng hóa hình thức truyền thông. Tập trung tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng đạo đức, lối sống về phát triển gia đình. Nêu gương người tốt, việc tốt, các mô hình gia đình tiêu biểu, nền nếp, ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, vợ chồng hòa thuận, anh chị em đoàn kết, thương yêu nhau; phê phán các hành vi lệch chuẩn, vi phạm các chuẩn mực đạo đức, các giá trị văn hóa truyền thống và các hủ tục như tảo hôn, hôn nhân cận huyết.
c) Thống nhất nhận thức, hành động của các cấp, các ngành trong việc giáo dục đạo đức, lối sống. Phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng, tổ trưởng tổ dân phố trong việc tuyên truyền, phổ biến truyền cảm hứng cho các thành viên trong gia đình, xã hội về đạo đức, lối sống. Chú trọng ngăn ngừa thông tin và sản phẩm văn hóa độc hại tác động đến gia đình.
d) Phát triển mạng lưới cộng tác viên tham gia tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lý tưởng, đạo đức, lối sống cho các thành viên trong gia đình.
e) Tổ chức chiến dịch truyền thông vào các dịp Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3, Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 hằng năm về chủ đề gia đình hạnh phúc, giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong gia đình phù hợp điều kiện thực tiễn nhằm tạo sự lan tỏa, hiệu ứng xã hội mạnh mẽ tôn vinh giá trị gia đình.
2. Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về gia đình
a) Rà soát, xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện Chương trình, tài liệu, các sản phẩm truyền thông về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.
b) Bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ thực hiện công tác gia đình các cấp trong tổ chức, triển khai, thực hiện Chương trình.
c) Xây dựng, ký kết các chương trình phối hợp liên ngành giữa các cơ quan liên quan về thực hiện công tác gia đình.
d) Xây dựng và nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ về gia đình tiêu biểu, hạnh phúc, kiểu mẫu.
a) Phát huy hiệu quả sử dụng của các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh, tập luyện thể dục thể thao góp phần xây dựng con người Quảng Bình khỏe mạnh về thể chất và tinh thần.
b) Củng cố vai trò của hệ thống nhà văn hóa, nhà truyền thống, thư viện, các thiết chế công trình văn hóa, lịch sử; phát triển đa dạng các loại hình, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và các sinh hoạt cộng đồng khác trong việc giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống, chuẩn mực ứng xử văn hóa cho các thành viên gia đình, nhất là thế hệ trẻ.
c) Lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình vào hoạt động của Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
4. Phát huy vai trò của gia đình, nhà trường, xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống.
a) Vai trò của gia đình
- Phát huy vai trò, trách nhiệm của ông bà, cha mẹ, người lớn tuổi của gia đình trong việc tuyên truyền về đạo đức, lối sống, chuẩn mực văn hóa ứng xử trong gia đình nhằm giáo dục toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường, những hành vi không đúng để kịp thời tác động, uốn nắn, định hướng cho thế hệ trẻ.
- Phối hợp cùng với Nhà trường giáo dục tinh thần học tập, lao động, rèn luyện tính tự lập, đồng thời giáo dục giới tính, tình yêu và hôn nhân cho thế hệ trẻ.
b) Vai trò của nhà trường
- Nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong các trường học.
- Tổ chức các buổi sinh hoạt giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình cho học sinh, sinh viên.
- Chủ động đề xuất, phối hợp với các đơn vị liên quan để tuyên truyền, xây dựng môi trường ứng xử văn hóa, biểu dương kịp thời các điển hình những tấm gương tốt đẹp về ứng xử văn hóa trong trường học.
c) Vai trò của xã hội: Chính quyền các cấp tăng cường chỉ đạo, lãnh đạo tổ chức triển khai các hoạt động tuyên truyền về giá trị của gia đình, văn hóa ứng xử trong gia đình, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình để phát triển con người toàn diện từ gia đình, nhất là với thế hệ trẻ.
Tổ chức các hoạt động triển khai thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình giai đoạn 2022-2025; 2025-2030 nhằm thực hiện mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 đạt 70% và đến năm 2030 đạt trên 90% hộ gia đình đăng ký thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.
a) Khai thác hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin và tăng cường chuyển đổi số trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho các thành viên trong gia đình phù hợp với từng độ tuổi, nhóm đối tượng.
b) Ứng dụng phần mềm, công cụ trên không gian mạng để nắm bắt thông tin, định hướng dư luận về xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; kịp thời phát hiện và ngăn chặn những rủi ro, xung đột, bạo lực trong gia đình.
- Kinh phí thực hiện được bố trí từ ngân sách nhà nước trong dự toán ngân sách hằng năm của cơ quan, đơn vị, địa phương theo phân cấp ngân sách và các quy định hiện hành của Nhà nước.
- Lồng ghép kinh phí từ các chương trình, đề án liên quan theo quy định của pháp luật; huy động từ các nguồn vốn tài trợ, viện trợ; huy động từ xã hội, cộng đồng và các nguồn hợp pháp khác (nếu có).
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch, phối hợp kiểm tra, giám sát các hoạt động của Chương trình trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể liên xây dựng, thu thập, cung cấp tài liệu, hướng dẫn cơ sở triển khai thực hiện công tác tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, đặc biệt tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào có đạo và các khu công nghiệp.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức chiến dịch truyền thông vào các dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3, Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 hằng năm về chủ đề gia đình hạnh phúc, giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong gia đình phù hợp điều kiện thực tế.
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng, kiến thức về tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình cho đội ngũ làm công tác gia đình các cấp.
- Phát triển đa dạng các loại hình, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và các sinh hoạt cộng đồng khác nhằm bồi dưỡng tâm hồn, định hướng phát triển nhân cách, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình cho thế hệ trẻ.
- Lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình vào hoạt động của Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Xây dựng, ký kết các chương trình phối hợp với các cơ quan liên quan về thực hiện công tác giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.
- Xây dựng và nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ về gia đình tiêu biểu, hạnh phúc, kiểu mẫu. Biểu dương, khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực và hiệu quả trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.
- Đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp tình hình thực hiện Chương trình ở các địa phương hàng năm; tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong báo cáo tổng kết công tác gia đình hàng năm; tham mưu sơ kết và tổng kết Chương trình theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình vào hoạt động giáo dục phù hợp.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao và các cơ quan liên quan triển khai các hoạt động về bình đẳng giới, thúc đẩy bình đẳng giới trong gia đình; hướng dẫn, kiểm tra, tuyên truyền nội dung về thực hiện bình đẳng giới, chăm sóc người cao tuổi, bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong gia đình. Hướng dẫn lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình vào chương trình học tập của các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh.
4. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở tăng cường các hình thức truyền thông, phổ biến, tuyên truyền các nội dung về chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến công tác gia đình; giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.
5. Sở Tư pháp: Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về hôn nhân và gia đình; giáo dục đạo đức, lối sống; quan hệ ứng xử giữa các thành viên trong gia đình; phòng, chống bạo lực gia đình.
6. Sở Tài chính: Tham mưu UBND tỉnh phân bổ kinh phí cho các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện Kế hoạch theo khả năng cân đối ngân sách hằng năm và phân cấp nhiệm vụ chi theo quy định hiện hành.
7. Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình: Xây dựng chuyên trang, chuyên mục; tăng cường thời lượng đưa tin, phát sóng về nội dung giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình bằng nhiều hình thức, tạo hiệu quả truyền thông tích cực đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.
8. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Chỉ đạo, định hướng các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên tuyên truyền nội dung giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới.
9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh: Tập trung tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình cho các hội viên, đoàn viên, các tầng lớp nhân dân gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
10. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, giữ gìn, vun đắp giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình cho hội viên phụ nữ.
11. Đề nghị Tỉnh Đoàn Quảng Bình: Tổ chức các hoạt động sinh hoạt theo chuyên đề về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình cho đoàn viên, thanh niên. Tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên xóa bỏ tảo hôn, kết hôn sớm, hôn nhân cận huyết thống, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
12. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh: Tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình. Chủ trì triển khai các chỉ tiêu, nhiệm vụ về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đối với cán bộ, đoàn viên; trong đó chú trọng đối tượng là công nhân lao động tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
13. Đề nghị Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi tỉnh: Lồng ghép công tác tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình cho các tổ viên, hội viên trong các buổi sinh hoạt của các cấp Hội.
14. UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Xây dựng kế hoạch, bố trí ngân sách địa phương bảo đảm cho việc thực hiện các nội dung của Kế hoạch.
- Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình gắn với thực hiện chính sách, pháp luật về công tác gia đình tại địa phương; chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp xã tăng cường công tác tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, triển khai thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình; xóa bỏ các hủ tục về hôn nhân gia đình; thực hiện bình đẳng giới, nâng cao vai trò, vị thế của người phụ nữ trong gia đình; thực hiện tốt công tác phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực phụ nữ và trẻ em.
- Tạo điều kiện để phát triển và duy trì hoạt động của các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình tại cơ sở: Câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững, Nhóm Phòng, chống bạo lực gia đình, Địa chỉ tin cậy cộng đồng; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ và báo cáo viên cấp huyện, xã về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.
- Chỉ đạo các cơ quan báo, đài của địa phương tăng cường xây dựng các trang tin trên hệ thống thông tin cơ sở về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.
- Theo dõi, tổ chức kiểm tra giám sát việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
15. Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh: Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức các hình thức truyền thông về nội dung giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình trong cơ quan, đơn vị, ngành mình quản lý; lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình vào các buổi sinh hoạt cơ quan, đoàn thể; tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình cho cán bộ, công chức, chiến sỹ thuộc cơ quan, đơn vị, ngành mình.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện; định kỳ hàng năm báo cáo kết quả triển khai thực hiện (lồng ghép trong báo cáo công tác gia đình) về UBND tỉnh (qua Sở Văn hóa và Thể thao) trước ngày 25 tháng 11 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch./
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.