BỘ THƯƠNG MẠI | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3671/TM-ĐT
| Hà Nội, ngày 16 tháng 9 năm 2002 |
Kính gửi: Thủ tướng Chính phủ
Sau khi nghiên cứu hơ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án lắp ráp xe ô tô tải "KrAZ" gửi kèm công văn số 1826/CV-ĐT ngày 22/7/2002 của Tổng Công ty Than Việt Nam và hơ sơ bổ sung ngày 03/9/2002,
Bộ Thương mại báo cáo Thủ tướng Chính phủ ý kiến nhận xét như sau:
Dự án lắp ráp xe ô tô "KrAZ" của Tổng Công ty Than Việt Nam có số vốn đầu tư dự kiến là 29.564,250 triệu đồng, trong đó vốn cố định là 3.258 triệu đồng, chủ yếu là sử dụng cơ sở vật chất sẵn có tại Nhà máy đại tu ô tô của Công ty Cơ khí Động lực Cẩm Phả, trị giá khoảng 2.838 triệu đồng, chỉ đầu tư mới khoảng 420 triệu đồng để mua thiết bị phí tiêu chuẩn và dụng cụ: còn lại là vốn lưu động (khoảng 26.306,250 triệu đồng). Như vậy, nếu xét về quy mô đầu tư (vốn), dự án nê trên của Tổng Công ty Than Việt Nam thuộc nhóm C và Hội đồng quản trị Tổng Công ty than Việt Nam có đủ thẩm quyền quyết định theo quy định tại Nghị định số 52/1999/NĐ-CP ngày 01/9/1999 và điểm 2, khoản 5, Điều 1 Nghị định số 12/2000/NĐ-CP ngày 05/5/2000 của Chính phủ về ban hành Quy chế Quản lý đầu tư và xây dựng.
Nhưng nếu xét về tính chất của dự án thì dự án đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô phải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.
Bộ Thương mại ủng hộ về nguyên tắc đối với việc triển khai thực hiện dự án trên. Tuy nhiên, để dự án mang tính khả thi, đề nghị Tổng Công ty Than Việt Nam lưu ý một số vấn đề sau:
- Về Tổng vốn đầu tư: Cần thống nhất ghi tổng vốn đầu tư bằng tiền đồng Việt Nam (trong hơ sơ, dự án sử dụng tiền USD), còn trong văn bản số 1710/CV-ĐT của Tổng Công ty ghi bằng tiền đồng Việt Nam) cũng như tổng trị giá cần đầu tư cho dự án.
- Về công suất sản xuất, lắp ráp của dự án: Đề nghị Tổng Công ty cân nhắc thêm nhằm đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển, đầu tư của ngành đã được Chính phủ phê duyệt, khả năng thực tế sản xuất của ngành than, trữ lượng than, mức độ đầu tư phương tiện vận tải qua các năm của các doanh nghiệp ngành than... nhằm đảm bảo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là... "đầu tư phải có hiệu quả"...
- Về thị trường tiêu thụ sản phẩm: Sản phẩm phục vụ trực tiếp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành than. Tuy nhiên, cần lưu ý khả năng cạnh tranh của sản phẩm trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế ở Việt Nam.
Ngoài ra, đề nghị Tổng Công ty lưu ý thêm rằng hiện nay các Công ty có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực lắp ráp ô tô chỉ mới đạt được khoảng 13% công suất thiết kế...
- Về chủng loại sản phẩm ô tô lắp ráp. Đề nghị xác định rõ thêm dựa trên cơ sở các Hợp đồng lixăng đã ký với nhà cung cấp linh kiện. Trong dự án (trang 9/23) ghi sản phẩm là ô tô tải tự đổ KrAZ, tuy nhiên, trong Hợp đồng lixăng đã ký gồm cả ô tô cầu, ô tô đầu kéo.
Trên đây là ý kiến của Bộ Thương mại về dự án.
Kính trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
| KT.BỘ TRƯỞNG BỘ THƯƠNG MẠI |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.