BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1135/LĐTBXH-LĐTL | Hà Nội, ngày 13 tháng 4 năm 2009 |
Kính gửi: Công ty TNHH vận tải hỗn hợp Việt Nhật số 1
(104 Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội)
Trả lời công văn số 64/CV ngày 12/3/2009 của Công ty TNHH vận tải hỗn hợp Việt Nhật số 1 về việc ghi tại trích yếu, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có ý kiến như sau:
1/ Theo quy định tại khoản 1, Điều 42 của Bộ luật Lao động quy định khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức từ đủ 12 tháng trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương, nếu có.
Theo quy định tại khoản 1, Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội và khoản 1, Điều 41 Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 thì thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định không được tính để hưởng trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc làm theo quy định của pháp luật lao động.
Theo quy định tại khoản 2, Điều 41, Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ thì tiền lương, tiền công làm căn cứ tính chế độ trợ cấp thôi việc, mất việc làm theo pháp luật lao động là tiền lương theo hợp đồng lao động, được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, gồm tiền công hoặc tiền lương cấp bậc, chức vụ, phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có).
Như vậy, theo các quy định nêu trên thì:
- Việc thanh toán trợ cấp thôi việc chỉ phát sinh khi chấm dứt hợp đồng lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động theo quy định của pháp luật lao động.
- Thời gian xét tính hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định tính đến thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động (kể cả việc chấm dứt hợp đồng lao động đối với người đang hưởng lương hưu).
- Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc là tiền lương theo hợp đồng lao động, được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.
2/ Về xác định việc trả trợ cấp thôi việc hay trợ cấp mất việc làm đối với người lao động, đề nghị công ty căn cứ quy định tại Điều 17 và Điều 42 của Bộ luật Lao động, Nghị định số 39/2003/NĐ-CP ngày 18/4/2003, Nghị định số 44/2003/NĐ-CP ngày 09/5/2003 của Chính phủ, đối chiếu với điều kiện thực tế của công ty để thực hiện.
3/ Về trích quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm, đề nghị công ty trao đổi đối với Bộ Tài chính để được hướng dẫn.
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời để công ty biết và thực hiện./.
| TL. BỘ TRƯỞNG |
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.