BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3305/BGTVT-KCHT |
Hà Nội, ngày 28 tháng 03 năm 2024 |
Kính gửi: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị
Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Trị do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 48/BDN ngày 24/01/2024, nội dung kiến nghị như sau:
“Tại xã Gio Châu, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị hiện có 02 nút giao tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông là nút giao giữa Quốc lộ 1A với tỉnh lộ 74; Quốc lộ 1A với đường vào Khu công nghiệp Quán Ngang. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải khảo sát, có giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông cho người qua lại 02 đoạn đường trên.”
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
1. Đối với phản ánh về nút giao Km746+734 QL.1 với tỉnh lộ 74 (ĐT.577)
Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam (Cục ĐBVN)[1]: về hiện trạng, nút giao dạng ngã ba, lý trình Km746+708- Km746+759 QL.1 (dài 51m) thuộc địa bàn xã Gio Châu, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Vị trí nút giao nằm trong Dự án BOT QL.1 đoạn Km741+170 - Km756+705, tỉnh Quảng Trị, Doanh nghiệp dự án (DNDA) là Công ty TNHH BOT Quảng Trị. Nút giao được tổ chức giao thông bằng vạch sơn, biển báo, chưa thiết kế làn chuyển tốc và làn chờ rẽ trái trên hướng QL.1, đã bố trí biển báo và camera giám sát giao thông, một số vạch sơn kẻ đường bị mờ. Đường tỉnh ĐT.577 giao với QL.1 có kết cấu mặt đường bê tông nhựa, gồm 02 làn xe, không có dải phân cách giữa, chiều rộng nền đường Bn=9m; chiều rộng mặt đường Bm=7m. Theo số liệu thu thập từ cảnh sát giao thông, trong phạm vi nút giao Km746+734 tính từ 01/02/2023 đến nay không xảy ra tai nạn giao thông.
Nhằm tăng cường đảm bảo an toàn giao thông phạm vi nút giao Km746+734 QL.1 (nút giao QL.1 - ĐT.577), Cục ĐBVN đã chỉ đạo[2] DNDA có trách nhiệm chủ trì và phối hợp cùng Khu QLĐB II, Sở GTVT Quảng Trị tổ chức sơn các vạch sơn gờ giảm tốc về cả hai phía của nút giao và sơn lại một số vạch sơn bị mờ, bong tróc trên QL.1 và ĐT.577 thuộc phạm vi nút giao, đồng thời tiếp tục theo dõi tình hình giao thông tại nút giao để lập hồ sơ xác định vị trí tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên đường bộ đang khai thác (nếu có) theo quy định[3], báo cáo Cơ quan quản lý đường bộ xem xét, xử lý kịp thời.
2. Đối với phản ánh về nút giao Km748+300 QL.1 với đường vào Khu công nghiệp (KCN) Quán Ngang.
Theo báo cáo của Cục ĐBVN[4], hiện trạng nút giao Km748+300 QL.1 giao với đường vào KCN Quáng Ngang có dạng ngã ba, tổ chức giao thông bằng vạch sơn và biển báo, nằm ngoài khu dân cư, thuộc xã Gio Quang, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Vị trí nút giao thuộc Dự án BOT QL.1 đoạn Km741+170 - Km756+705. Phạm vi nút giao từ Km748+267 - Km748+311 QL.1 (dài 44m), đã được cắm biển hạn chế tốc độ 60km/h, chưa bố trí làn chuyển tốc và làn chờ rẽ trái trên tuyến QL.1, hệ thống an toàn giao thông đầy đủ.
Đường ngang vào KCN Quán Ngang có kết cấu mặt đường bê tông nhựa, gồm 04 làn xe, dải phân cách giữa rộng 11m; bề rộng mặt đường Bm=24, bề rộng vỉa hè 2x4m. Theo số liệu thu thập từ cảnh sát giao thông từ 01/02/2023 đến nay khu vực nút giao không ghi nhận xảy ra tai nạn giao thông. Trong năm 2023, Khu Quản lý đường bộ II đã phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương và DNDA tổ chức các đợt kiểm tra hiện trường vào các ngày 11/4/2023 và ngày 02/8/2023[5] và triển khai các giải pháp xử lý, tăng cường an toàn giao thông trong phạm vi nút giao Km748+300 QL.1 với đường vào khu công nghiệp (KCN) Quán Ngang[6]. Đến nay, tình trạng mất an toàn giao thông tại khu vực nút giao nêu trên đã được cơ bản xử lý, khắc phục và nâng cao an toàn cho người tham gia giao thông trong khu vực.
Trong quá trình khai thác, Cục ĐBVN sẽ phối hợp với Nhà đầu tư và các cơ quan chức năng của địa phương tiếp tục theo dõi tình hình giao thông tại nút giao này, để kịp thời điều chỉnh phương án tổ chức giao thông, tăng cường hơn nữa các giải pháp an toàn giao thông khu vực nút giao (nếu cần thiết), đáp ứng kiến nghị của cử tri.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Trị, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.
|
BỘ TRƯỞNG |
[1] Văn bản số 1475/CĐBVN-QLBTKCHTGT ngày 11/03/2024 của Cục ĐBVN.
[2] Văn bản số 1466/CĐBVN-QLBTKCHTGT ngày 11/3/2024 của Cục ĐBVN.
[3] Thông tư số 26/2012/TT-BGTVT ngày 20/7/2012 của Bộ GTVT
[4] Văn bản số 1475/CĐBVN-QLBTKCHTGT ngày 11/03/2024 của Cục ĐBVN.
[5] Biên bản kiểm tra của Ban ATGT tỉnh Quảng Trị, Văn phòng QLĐB II.5 – Khu QLĐB II, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị, Ban ATGT huyện Gio Linh công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị.
[6] Các biện pháp đã thực hiện như: Bổ sung các vạch sơn gờ giảm tốc; phát quang cây cối che khuất tầm nhìn ở hai góc nút giao; Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị đã tổ chức tuyên truyền cho cán bộ công nhân tham gia giao thông; Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Quảng Trị đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện vi phạm.
Ý kiến bạn đọc
Nhấp vào nút tại mỗi ô tìm kiếm.
Màn hình hiện lên như thế này thì bạn bắt đầu nói, hệ thống giới hạn tối đa 10 giây.
Bạn cũng có thể dừng bất kỳ lúc nào để gửi kết quả tìm kiếm ngay bằng cách nhấp vào nút micro đang xoay bên dưới
Để tăng độ chính xác bạn hãy nói không quá nhanh, rõ ràng.